Theo dõi trên

Mỹ-Nhật-Hàn báo động “đỏ” trước ngày thành lập quân đội Triều Tiên

22/04/2017, 08:09 - Lượt đọc: 72

Giới phân tích cho rằng, khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân trong dịp thành lập quân đội nước này là rất cao.

Hàn Quốc hôm nay (21/4) tuyên bố báo động cao vì lo ngại Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội vào ngày 25/4. Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản cũng đang cân nhắc các cuộc tập trận chung nhằm đối phó với bất kỳ vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo tiếp theo nào của Triều Tiên.

                
      
      Khu vực bãi thử hạt    nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Ảnh: EPA)

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng cho biết, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân vào ngày 25/4. Đây là một lễ kỷ niệm quan trọng của Triều Tiên, diễn ra cùng thời điểm liên quân Mỹ - Hàn kết thúc các cuộc tập trận mùa đông. Do đó khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân trong dịp này là rất cao.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Seoul, ông Lee Duk-haeng cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình và không để lực lượng bảo vệ của chúng ta bị đánh bại. Triều Tiên đang tích trữ nhiều thiết bị quân sự và Hàn Quốc, Mỹ cũng có nhiều thiết bị chiến lược sử dụng cho các cuộc tập trận”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao vài tháng qua do những đồn đoán Triều Tiên sẽ thử hạt nhân hoặc tên lửa trong các dịp quan trọng như mừng ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành hôm 15/4 hoặc kỷ niệm thành lập quân đội ngày 25/4.

Trong khi đó, các cuộc tập trận quân sự của Mỹ - Hàn cũng sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Triều Tiên vốn luôn phản đối các cuộc tập trận chung này, cho rằng, các cuộc tập trận này là bước tổng duyệt cho một cuộc xâm lược Triều Tiên.

Trong một động thái nhằm đẩy mạnh các hoạt động đối phó với Triều Tiên, Hàn Quốc hôm qua (20/4) đã hoàn tất tiến trình cấp đất làm nơi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Thông cáo báo chí Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, tiến trình về việc cấp đất triển khai THAAD được bắt đầu từ ngày 2/3 và đã được chấp nhận ngày 20/4. Việc hoàn tất tiến trình cấp đất sẽ cho phép các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc xúc tiến triển khai THAAD. 

Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản đang cân nhắc tiến hành tập trận chung nhằm đối phó với bất kỳ vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo tiếp theo nào của Triều Tiên.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 2 tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Biển (MSDF) nước này hôm nay đã rời khỏi Nhật Bản và có thể sẽ tham gia cuộc tập trận chung với tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ, chiếc tàu thuộc nhóm tàu tấn công mà Mỹ cử đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc tập trận đến nay vẫn chưa được thông báo nhưng các tàu khu trục của Nhật Bản đã rời khỏi căn cứ Sasebo, miền Tây Nam nước này. Tàu Carl Vinson dự kiến sẽ tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong tuần này.

Các tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ đã 2 lần chỉ đạo các cuộc diễn tập chung trên biển Hoa Đông trong tháng 3 vừa qua, nhưng chính phủ hai nước vẫn đang cân nhắc tiến hành một cuộc tập trận khác vì quan ngại rằng Triều Tiên sẽ có thêm các hành động khiêu khích, đặc biệt vào dịp kỷ niệm lần thứ 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào tuần tới.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Nhật-Hàn báo động “đỏ” trước ngày thành lập quân đội Triều Tiên