Theo dõi trên

Mỹ-Nhật-Hàn dồn dập tập trận hải quân sẵn sàng đối phó với Triều Tiên

26/04/2017, 10:15 - Lượt đọc: 31

Các tàu chiến Mỹ đã liên tục tham gia tập trận cùng các tàu hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm sẵn sàng “đối phó” với Triều Tiên.

Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên ngày 25/4 đồng loạt khai hỏa hàng trăm khẩu pháo trong cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có để kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội nước này.

                
      
      Tàu hải quân Hàn    Quốc. Ảnh: wikiwand.

Đây cũng là dịp mà cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại rằng Triều Tiên sẽ tiến hành phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân lần thứ 6. Giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt, các nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí duy trì tiếp xúc chặt chẽ nhằm ứng phó với các mối đe dọa tiềm ẩn từ Triều Tiên, trong khi kêu gọi nước này kiềm chế có thêm những hành động khiêu khích.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã đích thân tham dự cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh thành phố Wonsan, với sự hiện diện của 300-400 khẩu pháo tầm xa, có thể đặt thủ đô Seoul của Hàn Quốc và những vùng lân cận vào tầm ngắm.

Phía Triều Tiên cũng đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Mỹ khi tổ chức kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), cảnh báo Mỹ sẽ phải đứng giữa những sự lựa chọn, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên sẵn sàng đối phó với mọi đòn tấn công phủ đầu của Mỹ. Triều Tiên còn tuyên bố sẽ không bao giờ chịu thua trước sức ép mà Mỹ gây ra trong một chiến dịch toàn cầu nhằm cô lập và kiềm chế nước này.

Những lời cảnh báo mạnh mẽ này đã được Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Mỹ đã điều nhiều vũ khí chiến lược tới Bán đảo Triều Tiên để tiến hành một cuộc huấn luyện quy mô lớn trên vùng biển gần khu vực này, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ Carl Vinson dự kiến sẽ tới khu vực bán đảo Triều Tiên trong khoảng ngày 26 hoặc 27/4.

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình USS Michigan của hải quân Mỹ hôm qua cập cảng Busan của Hàn Quốc vào đúng ngày trọng đại của Triều Tiên cũng được cho là thông điệp răn đe mạnh mẽ Mỹ gửi tới Triều Tiên, bất chấp việc Triều Tiên cho rằng động thái này của Mỹ là hành động "hăm dọa quân sự công khai", gây ra sự bất ổn trong khu vực, đồng thời cảnh báo sẵn sàng đánh chìm tàu sân bay Mỹ chỉ "bằng một đòn”.

Trong bối cảnh gia tăng lo ngại về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân hoặc tên lửa đúng dịp nước này kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, 2 tàu khu trục của Hải quân Mỹ ngày 25/4 đã được điều động tham gia các cuộc tập trận với các tàu hải quân của Nhật Bản và Hàn Quốc, thể hiện cam kết chung nhằm bảo đảm an ninh và ổn định tại khu vực, đồng thời nhấn mạnh sự linh hoạt của Mỹ trong việc kết hợp với lực lượng hải quân của các nước đồng minh để “ứng phó với mọi tình huống”.

Theo Lực lượng Hải quân Mỹ, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer và tàu Wang Geon của Hàn Quốc đang diễn tập trong vùng biển phía Tây của Bán đảo Triều Tiên. Còn tàu khu trục USS Fitzgerald diễn tập với tàu khu trục Chokai của Nhật Bản ở vùng biển phía tây Nhật Bản.

Cùng ngày, cuộc họp với sự tham dự của các đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc gia tăng sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Joseph Yun khẳng định: “Chúng ta đều tin rằng Trung Quốc có vai trò hết sức quan trọng. Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc. Và 3 nước chúng ta cũng đã nhất trí sẽ phối hợp hành động trên tất cả các lĩnh vực ngoại giao, quân sự và kinh tế trong vấn đề Triều Tiên, đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các đối tác quốc tế.”

Ngoài Trung Quốc - nước đóng vai trò quan trọng khi là đối tác đóng góp 90% kim ngạch thương mại của Triều Tiên, giới chức cấp cao 3 nước cũng tái khẳng định sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ phía Nga đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Giữa lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên nóng lên từng giờ, trong ngày hôm nay (26/4), một cuộc họp khẩn cấp về Triều Tiên được triệu tập tại Nhà Trắng, với sự tham dự của 100 thượng nghị sĩ Mỹ cùng Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân- Tướng Joseph Dunford.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng sẽ chủ trì một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên vào ngày 29/4 tới để thảo luận về các biện pháp nhằm tối đa hóa sự ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt hiện tại và cho thấy "quyết tâm đáp trả các hành động khiêu khích bằng những biện pháp mới phù hợp".

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Nhật-Hàn dồn dập tập trận hải quân sẵn sàng đối phó với Triều Tiên