Theo dõi trên

Mỹ phạt tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc 1,19 tỷ USD

08/03/2017, 10:40 - Lượt đọc: 9

Bộ Tài chính Mỹ ngày 7/3 công bố số tiền phạt lên đến 1,19 tỷ USD đối với ZTE- một tập đoàn thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, ZTE bị phạt do vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên.  

                
      
      Tập đoàn ZTE của    Trung Quốc bị Mỹ phạt 1,9 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định, những hành động cố tình phớt lờ các quy định về thực thi trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên, Iran sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề.

Các cuộc điều tra của Bộ thương mại Mỹ bắt đầu năm 2012 cho thấy, tập đoàn thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc đã ký các hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD để vận chuyển những thiết bị công nghệ từ một số công ty lớn của Mỹ cho tập đoàn viễn thông lớn nhất của Iran. Giới chức Mỹ coi đó là hành động lừa dối, bất chấp quy định luật pháp của Mỹ.

Theo cơ quan điều tra Mỹ, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2010 đến tháng 1/2016, ZTE đã chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp các lô hàng giá trị khoảng 32 triệu USD cho Iran mà không có giấy tờ xuất khẩu hợp lệ .

Các mặt hàng xuất khẩu trái phép bao gồm các bộ định tuyến, bộ vi xử lý, máy chủ vi tính được Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt vì lý do an ninh và chống khủng bố.

Ngoài ra, ZTE còn tham gia vận chuyển 283 lô hàng linh kiện công nghệ cao tới Triều Tiên. Tháng 3 năm ngoái, Bộ thương mại Mỹ đã áp dụng một số hạn chế xuất khẩu đối với doanh nghiệp viễn thông này.

Mặc dù nới lỏng nhiều hạn chế đầu tư kinh doanh với Iran theo một thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7/2015, song đến nay Mỹ vẫn duy trì những biện pháp phong tỏa kinh tế và thương mại đối với Tehran.

 Mai Liên/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phạt tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc 1,19 tỷ USD