Theo dõi trên

Mỹ “quay ngoắt 180 độ”, tuyên bố không ép buộc Iran rời khỏi Syria

28/09/2018, 13:30

 Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey ngày 27/9 cho biết, Mỹ sẽ không ép buộc các lực lượng Iran rời khỏi Syria.

Tuy nhiên Mỹ hy vọng đến một lúc nào đó chính phủ Syria sẽ thấy sự hiện diện của các lực lượng Iran tại quốc gia này là không cần thiết.

                
      
      Đặc phái viên Mỹ về    Syria James Jeffrey. Ảnh: Washington Examiner.

Phát biểu với báo chí bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông James Jeffrey nói: “Chúng tôi sẽ không buộc các lực lượng Iran rời khỏi Syria. Chúng tôi cũng không nghĩ Nga có thể làm điều này”. Vị quan chức này cho rằng: “Về mặt kỹ thuật, chính phủ Syria đã mời những người Iran tới. Tuy nhiên chúng tôi vẫn hy vọng, chính phủ Syria, đến một giai đoạn nào đó hoặc ở cuối lộ trình chính trị sẽ không còn cảm thấy cần thiết để giữ các lực lượng Iran tại quốc gia này”.

Ông James Jeffrey cho rằng, tình hình hiện tại ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria đã bớt căng thẳng do kết quả của thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tại Sochi, trong đó nhất trí thành lập khu vực phi quân sự tại tỉnh này.

Theo ông James Jeffrey, hiện có một cơ hội tại Liên Hợp Quốc để xây dựng động lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria dựa trên tuyên bố của Nhóm nhỏ về Syria (Small Group on Syria) đưa ra trước đó. Nhóm này gồm Ai Cập, Pháp, Đức, Jordan, Saudi Arabia, Anh và Mỹ đã ban hành một tuyên bố chung, hối thúc thành lập một Ủy ban Hiến pháp Syria, để soạn thảo Hiến pháp mới cho Syria và chuẩn bị các cuộc bầu cử tại quốc gia này dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ “quay ngoắt 180 độ”, tuyên bố không ép buộc Iran rời khỏi Syria