Theo dõi trên

Mỹ ráo riết tham vấn đồng minh khả năng can thiệp quân sự vào Syria

11/04/2018, 15:23

Mỹ đang ráo riết tham vấn đồng minh về khả năng can thiệp quân sự vào Syria sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta.

Nhà Trắng tối 10/4 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến công du đến Mỹ Latin dự kiến diễn ra trong tuần này, với lý do giám sát việc Mỹ ứng phó với tình hình Syria.

Cách đây ít giờ, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm, khẳng định cộng đồng quốc tế cần có hành động đáp trả nhằm duy trì nguyên tắc nghiêm cấm việc sử dụng vũ khí hóa học trên toàn thế giới.

         
   

         

            Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook có mặt tại Địa    Trung Hải. Ảnh: Reuters

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế nhằm đảm bảo những kẻ chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt. Khi được hỏi liệu Anh có tham gia cùng Mỹ nếu Mỹ quyết định xúc tiến hành động quân sự tại Syria, bà Theresa May từ chối trả lời câu hỏi một cách trực tiếp. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh tỏ thái độ tin tưởng rằng những kẻ là thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vòng 48 giờ tới.

Ông Donald Trump đồng thời tuyên bố, bất cứ quốc gia nào khác bị phát hiện có trách nhiệm trong vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hoá học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, sẽ “phải trả giá”.

Đã có những đồng minh hưởng ứng lời đe dọa của Tổng thống Mỹ. Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tuyên bố nước này có thể tham gia các hành động quân sự tại Syria.

Trong khi đó, Nga cảnh báo mọi hành động quân sự tại Syria sẽ gây ra hậu quả khôn lường, đồng thời khẳng định những thông tin về vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria đều là giả mạo.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/4, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng, Mỹ một lần nữa tìm cách đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế và đang có bước đi dẫn tới sự đối đầu.

Ông Nebenzia tuyên bố những bước đi có tính khiêu khích không giúp ích gì cho cuộc điều tra để làm rõ điều gì thực sự đã diễn ra. Tổng thống Nga Putin cũng cảnh báo về sự suy đoán và "khiêu khích" xung quanh vụ tấn công bị tình nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Một mặt kêu gọi Mỹ kiềm chế, mặt khác Nga và chính phủ Syria hối thúc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học điều tra về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Đây là một động thái rõ ràng cho thấy Nga đang cố gắng tránh nguy cơ một cuộc không kích của liên quân đa quốc gia do Mỹ đứng đầu.

Sự việc càng trở nên nóng hơn khi Mỹ đã có những hành động đi đôi với tuyên bố. Các hãng tin phương Tây cho biết, tàu khu trục mang tên lửa Tomahawk USS Porter và USS Donald Cook nhiều khả năng sẽ hiện diện ngoài khơi Syria trong thời gian tới. Báo New York Times cho rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể ra quyết định không kích Syria sớm nhất trong vài giờ tới.

Trong trường hợp chính quyền Mỹ phát lệnh tấn công, các tàu USS Donald Cook và USS Porter nhiều khả năng sẽ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào các cơ sở quân sự quan trọng của Syria. Hiện Chính phủ Syria cũng đang ráo riết tăng cường các hệ thống phòng không ở thủ đô Damascus.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin châu Âu, các chính phủ châu Âu đang chờ kết quả điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học trước khi có hành động cụ thể./.

VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ráo riết tham vấn đồng minh khả năng can thiệp quân sự vào Syria