Theo dõi trên

Mỹ rút quân, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đi nước cờ chiến lược tại Syria

26/12/2018, 14:13

 Mọi diễn biến tại Syria đang nằm trong tính toán của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước có tầm ảnh hưởng lớn tại quốc gia Trung Đông này.

Mỹ rút quân, Liên quân quốc tế tiếp tục không kích, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đánh người Kurd, người Kurd đầu hàng phe Chính phủ – là những diễn biến “nóng” trên chiến trường Syria hiện nay. Dù được đánh giá là khá “phức tạp”, song dường như mọi thứ tại Syria đang nằm trong tính toán của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - hai quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở quốc gia Trung Đông này.

                
      
      Xung đột Syria vẫn    diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters.

Một tuần sau tuyên bố rút quân hoàn toàn ra khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đến nay, nhiều nước vẫn tỏ ra “thận trọng” với quyết định này, bao gồm cả Nga. Hôm qua (25/12), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn định, dù Mỹ triển khai quân ở Syria là bất hợp pháp, song Washington sẽ không dễ gì rút quân như vậy. Đặc biệt là khi mọi thứ vẫn đang diễn biến theo chiều bất lợi cho lực lượng đối lập Syria mà Mỹ hậu thuẫn.

Thêm vào đó, Liên quân quốc tế chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu hôm 25/12 vẫn thông báo, tiếp tục các cuộc không kích tại Syria. Từ ngày 16 đến ngày 22/12 vừa qua, liên quân này đã tiêu diệt hàng trăm tay súng IS và phá hủy nhiều căn cứ của tổ chức khủng bố này.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định rút quân của Mỹ vẫn là tín hiệu “đèn xanh” quan trọng, để quân đội nước này và lực lượng đối lập mà Ankara hậu thuẫn, tiến về khu vực Manbij và phía Đông Bắc Syria – nơi lực lượng người Kurd kiểm soát. Theo lực lượng đối lập Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, họ đã sẵn sàng thay thế Mỹ, tiếp tục đảm nhiệm cuộc chiến chống IS mà Mỹ để lại ở khu vực miền Bắc Syria.

Dẫu vậy, tình hình dường như có vẻ sẽ phức tạp hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, khi có thông tin cho rằng lực lượng người Kurd đã đầu hàng Chính phủ Syria ở một số khu vực. Hôm qua, nhiều hãng truyền thông lớn của khu vực đồng loạt đưa tin, quân đội chính phủ Syria đã đưa một lượng khí tài và binh sĩ vào khu vực Manbij, của tỉnh Aleppo.

Theo chuyên gia chính trị người Syria, Sarikis Kassargian, dường như quyết định đầu hàng Chính phủ của người Kurd là lựa chọn “duy nhất” tại thời điểm hiện tại: “Tôi nghĩ rằng, đó là sự lựa chọn chính trị và là cơ hội “duy nhất” của người Kurd bây giờ. Họ chỉ cần có một thỏa thuận với chính quyền Damascus và trao quyền kiểm soát các khu vực cho phía Chính phủ. Tất cả các kịch bản khác đều rất tệ cho người Kurd và họ sẽ có nhiều tổn thất”.

Nhiều lo ngại cho rằng, sẽ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Chính phủ Syria nếu không có sự dàn xếp của phía Nga. Trước nguồn thông tin như vậy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 25/12 cho biết, ông có thể sẽ tổ chức một cuộc gặp nữa với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong thời gian tới. Dù lịch trình chưa được lên chi tiết, song Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu sẽ sớm thăm Moscow để chuẩn bị cho cuộc gặp này.

Hiện Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Một Ủy ban Hiến pháp Syria đang được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tập trung xây dựng, để có thể đạt được một giải pháp hòa bình cuối cùng – là một cuộc bầu cử dân chủ ở quốc gia Trung Đông này.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút quân, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đi nước cờ chiến lược tại Syria