Theo dõi trên

Mỹ sắp thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

27/02/2020, 16:33 - Lượt đọc: 24

Lô vaccine đầu tiên ngừa Covid-19 được sản xuất, sử dụng vật liệu di truyền mARN tạo ra protein giúp tế bào miễn dịch nhận diện virus để tiêu diệt.

Moderna Therapeutics, công ty công nghệ sinh học ở Cambridge, Massachusetts, vận chuyển lô vaccine Covid-19 đầu tiên tới Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) thuộc Viện Y tế Mỹ (NIH) tại Bethesda, Marryland, để sẵn sàng cho thử nghiệm trên người vào đầu tháng 4. Vaccine này được tạo ra chỉ 42 ngày sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố trình tự gene của SARS-CoV-2 vào giữa tháng 1.

                
      
      Công ty Moderna phát    triển vaccine Covid-19 thử nghiệm trên người vào tháng 4. Ảnh: WPA.

Vaccine Covid-19 của Moderna được phát triển trong thời gian kỷ lục do dựa trên phương pháp di truyền tương đối mới không đòi hỏi nuôi lượng lớn virus. Thay vào đó, vaccine chứa mARN, vật liệu di truyền đến từ ADN và tạo ra protein. Moderna đưa vào vaccine mARN mã hóa các protein của SARS-CoV-2. Tế bào miễn dịch ở hạch bạch huyết có thể xử lý mARN, sau đó bắt đầu sản sinh protein giúp các tế bào miễn dịch khác nhận dạng virus và tiêu diệt.

"mRNA thực sự giống như một phần mềm sinh học. Do đó, vaccine của chúng tôi giống như chương trình phần mềm cho cơ thể, thúc đẩy tạo ra protein kích hoạt phản ứng miễn dịch", tiến sĩ Stephen Hoge, chủ tịch của Moderna, giải thích. Theo Hoge, loại vaccine này có thể được sản xuất nhanh chóng trên quy mô lớn, giúp tiết kiệm thời gian đối phó dịch bệnh.

Các nhà khoa học của NIH cũng bắt đầu thử nghiệm thuốc kháng virus remdesivir được phát triển dành cho Ebola, trên bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Thử nghiệm đầu tiên đối với thuốc điều trị Covid-19 này sẽ do nhóm chuyên gia ở Trung tâm Y tế của Đại học Nebraska chỉ đạo. Trước đó, thuốc remdesivir cho kết quả khả quan trên động vật nhiễm hai loại virus corona cùng họ với SARS-CoV-2 là SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông).

Theo An Khang/VnExpress



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sắp thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người