Theo dõi trên

“Mỹ sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn năng lực hạt nhân của Triều Tiên”

25/10/2017, 14:02

Chuyên gia Mỹ cho rằng, một cuộc tấn công quân sự phủ đầu của Mỹ sẽ không thể phá hủy hoàn toàn năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

Yonhap ngày 25/10 dẫn ý kiến của một chuyên gia Mỹ hàng đầu về vấn đề Triều Tiên cho rằng, một cuộc tấn công quân sự để phòng ngừa của Mỹ nhằm vào Triều Tiên sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn năng lực tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

                
      
      Tên lửa Triều Tiên rời    bệ phóng.

Theo vị chuyên gia này, một trong những công cụ hữu hiệu nhất để buộc Triều Tiên phải chấm dứt theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân đó là áp dụng trừng phạt kinh tế.

Phó giám đốc phụ trách châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ), ông Michael Green nói: “Một cuộc tấn công quân sự phủ đầu sẽ không thể phá hủy hoàn toàn năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Điều này còn dẫn đến nguy cơ xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn, nó sẽ nhấn chìm Hàn Quốc và Nhật Bản, gây ra hàng triệu thương vong”.

Ông Michael Green – người từng là Giám đốc cấp cao của ủy ban các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Theo ông Green, điều này cũng sẽ là mối đe dọa đối với Mỹ bởi thậm chí trong trường hợp Triều Tiên không có tên lửa đạn đạo gắn được đầu đạn hạt nhân thì nước này vẫn có thể tuồn vũ khí hạt nhân cho các tổ chức cực đoan khác. Chính vì thế, nếu một cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ không thể tiêu diệt được toàn bộ năng lực hạt nhân của Triều Tiên, tất yếu sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Chuyên gia này nhận định biện pháp ngoại giao cũng không chắc có thể giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, bởi Bình Nhưỡng đã từng phá vỡ một số thỏa thuận trước đó.

 “Chúng ta không nên chấm dứt các lệnh trừng phạt hay ngừng các cuộc tập trận răn đe đối với Triều Tiên. Chỉ có làm như vậy chúng ta mới chứng minh được rằng con đường mà Bình Nhưỡng lựa chọn là không phù hợp”, ông Green nói.

Ông Green cũng nhấn mạnh, việc yêu cầu Trung Quốc gây ảnh hưởng đối với Triều Tiên sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian dài.

“Trung Quốc là nhân tố có thể tác động hiệu quả, giới hạn đáng kể khả năng của Triều Tiên trong việc theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. Trung Quốc có thể làm được điều này nếu họ duy trì các lệnh trừng phạt, nó sẽ giúp thay đổi các tính toán của Triều Tiên dù sẽ mất nhiều thời gian”.

Ông Green cho rằng, cách tốt nhất để “kích thích” Trung Quốc hợp tác trong vấn đề Triều Tiên là thắt chặt quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn. Theo nhận định của ông Green, Bắc Kinh chắc chắn sẽ không muốn chứng kiến một liên minh quân sự mạnh hơn giữa Seoul và Washington và càng không muốn một cuộc chiến tranh nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mỹ sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn năng lực hạt nhân của Triều Tiên”