Theo dõi trên

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì vụ tấn công người biểu tình trên đất Mỹ

16/06/2017, 08:04 - Lượt đọc: 82

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang căng thẳng khi hai bên đang kịch liệt phản pháo lẫn nhau.

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang căng thẳng khi hai bên đang kịch liệt phản pháo lẫn nhau về quyết định ra lệnh bắt giữ mới nhất của Mỹ liên quan tới vụ việc lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ người biểu tình trên đất Mỹ.

Cảnh sát Washington, Mỹ vừa nhận được lệnh bắt giữ các thành viên trong nhóm an ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - những người bị cáo buộc đã tấn công người biểu tình ôn hòa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo này tới thủ đô của Mỹ hồi tháng trước.

                
      
      Ảnh cắt từ video.

Ít nhất 9 người bị thương trong cuộc đụng độ bùng phát hôm 16/5 vừa qua khi lực lượng an ninh của Tổng thống Erdogan được cho là đã tấn công người biểu tình mang cờ đảng Liên minh Dân chủ (PYD) người Kurd phía ngoài khu nhà dành cho đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington, làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cách đây hai ngày (14/6), cảnh sát Washington cũng thông báo bắt giữ hai người Mỹ có liên quan tới vụ tấn công người biểu tình kể trên, đó là Sinan Narin và Eyup Yildirim.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố đưa ra hôm qua lên án quyết định của Mỹ về việc ban hành lệnh bắt giữ kể trên là "thiếu cơ sở pháp lý". Tuyên bố này cũng đồng thời nhấn mạnh: “Cuộc ẩu đả trước tòa nhà dành cho đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington chính là sự thất bại của các cơ quan an ninh địa phương trong việc thực thi các biện pháp cần thiết. Các công dân Thổ Nhĩ Kỳ không thể hứng chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra”.

Ngay lập tức, về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Heather Nauert cũng đã lên tiếng thể hiện lập trường của Mỹ trong vấn đề này: "Các cáo buộc nhằm vào 12 nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ không dung túng cho những cá nhân có hành vi hăm dọa hay sử dụng bạo lực để kiềm chế quyền tự do ngôn luận cũng như quyền biểu đạt chính trị hợp pháp. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan có liên quan trong vụ việc này. Khi bước đầu có kết quả, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xác định liệu có cần thực hiện những bước đi bổ sung hay không”.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì vụ tấn công người biểu tình trên đất Mỹ