Theo dõi trên

Mỹ tìm mọi cách ngăn chặn tàu Iran giao dầu cho Syria

21/08/2019, 14:12 - Lượt đọc: 47

Mỹ tuyên bố sẽ làm mọi điều để ngăn chặn tàu của Iran giao dầu cho Syria trái với lệnh trừng phạt của Washington.

Ngày 20/8, phát biểu trước các phóng viên về việc tàu chở dầu của Iran vừa được các nhà chức trách Ghibranta thuộc Anh thả, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo, bất kỳ ai cho phép tàu cập cảng đều có nguy cơ nhận lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Theo ông Pompeo, nếu con tàu đó một lần nữa hướng tới Syria, Mỹ sẽ thực hiện mọi hành động mà nước này cho là phù hợp với các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn điều đó xảy ra.

                
      
      Mỹ tìm mọi cách ngăn    chặn tàu Iran giao dầu cho Syria. Ảnh: SkyNews

Tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1, trước đây có tên là Grace 1, đã rời Ghibranta vào ngày 18/8. Dữ liệu của Marine Traffic chuyên theo dõi hoạt động hàng hải cho rằng, "điểm đến" của con tàu này là cảng  Kalamata của Hy Lạp.
 

Tàu Grace 1 đã bị Hải quân Hoàng gia Anh và chính quyền Ghibranta, vùng lãnh thổ thuộc Anh bắt giữ từ ngày 4/7 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Iran đã bác bỏ cáo buộc trên.

Ngày 15/8, chính quyền và Tòa án Tối cao Ghibranta đã quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Grace 1, sau khi Iran cung cấp một số tài liệu cần thiết. Tuy nhiên, một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ công bố lệnh bắt giữ tàu này và có ý định tịch thu toàn bộ số dầu trên tàu trị giá 995.000 USD, do vi phạm Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA). Động thái mới của Mỹ tiếp tục khiến căng thẳng tại vùng Vịnh leo thang.

Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm mọi cách ngăn chặn tàu Iran giao dầu cho Syria