Theo dõi trên

Mỹ-Trung-Canada tiếp tục tranh cãi về các vụ bắt giữ công dân

17/12/2018, 17:55

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tiếp tục chỉ trích chính phủ Canada về việc bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.

Hôm nay (17/12), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hoa Xuân Doanh tiếp tục chỉ trích chính phủ Canada về việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu – Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei Trung Quốc sau khi Mỹ và Canada phản ứng về việc chính phủ nước này bắt giữ 2 công dân Canada.

                
      
      Phát ngôn viên Bộ Ngoại    giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh

Tại buổi họp báo, bà Hoa Xuân Doanh đánh giá, việc Mỹ và Canada cho rằng mình tuân thủ pháp luật và pháp quy là điều làm người khác ngạc nhiên. Thực tế đã chứng minh, nhiều ngày qua đã có rất nhiều người dân Canada gửi thư cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada hoặc thông qua các cơ quan truyền thông để chỉ trích hành vi của chính phủ Canada. Bà Hoa Xuân Doanh dẫn chứng, nhà kinh tế học Jeffrey Sachs của Mỹ cũng đăng bài phân tích bản chất và tính chất nguy hại của vụ việc căng thẳng lần này. Do đó, Trung Quốc yêu cầu cả Mỹ và Canada cần phải nhìn nhận và xử lý đúng đắn về vụ việc. Bà Hoa Xuân Doanh nói:

“Trung Quốc đốc thúc mạnh mẽ phía Canada lập tức sửa chữa sai lầm, thả ngay công dân Trung Quốc đang bị bắt giữ trái phép, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có liên quan. Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ hủy ngay lệnh bắt giữ trước đó”.

Trước đó, tại Đối thoại 2+2 giữa Mỹ và Canada hôm 14/12 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, việc 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ là trái phép và cần phải được thả ngay lập tức. Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho rằng, cả Mỹ và Canada đều là những nước tuân thủ pháp quy và pháp chế, việc chính phủ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu dựa trên các Điều ước quốc tế và các điều luật có liên quan.  

Được biết, căng thẳng giữa Trung Quốc, Mỹ và Canada kéo dài từ đầu tháng 12/2018 đến nay, sau khi chính quyền Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu – Phó Chủ tịch Tập đoàn Hoa-uây Trung Quốc hôm 1/12 theo yêu cầu của phía Mỹ. Ngay sau đó ngày 10/12 vừa qua, Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai công dân của Canada với cáo buộc gây nguy hại cho an ninh quốc gia của nước này.

Bích Thuận – Đinh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Trung-Canada tiếp tục tranh cãi về các vụ bắt giữ công dân