Theo dõi trên

Mỹ-Trung khởi động vòng đàm phán thương mại mới tại Bắc Kinh

11/02/2019, 16:06

Mỹ và Trung Quốc đang khởi động một vòng đàm phán khác trong nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột thương mại giữa hai nước.

Đứng trước thời hạn chót ngày 1/3 để Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt chiến tranh thương mại, hiện mọi chú ý đều đổ dồn vào việc liệu Bắc Kinh có sẵn sàng nhượng bộ trong vấn đề quyền sở hữu trí tuệ cũng như một số vấn đề khác liên quan đến Washington.

                
      
      Ảnh minh họa:    Reuters.

Các quan chức thương mại hàng đầu của cả hai nước sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh trong ngày hôm nay (11/02), tiếp nối cuộc họp cấp bộ diễn ra hồi cuối tháng 1/2019. Một vòng đàm phán cấp bộ khác cũng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14 và 15/2 tới.

Cho đến nay, Trung Quốc đã đưa đề xuất sẽ mua một lượng lớn nông sản từ Mỹ, như một cách để giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, phía Mỹ có vẻ như vẫn tỏ ra thất vọng trước những cáo buộc rằng Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc. Hiện các bên vẫn còn lập trường cách biệt trong vấn đề quan trọng này và chưa đi đến thống nhất được một giải pháp cuối cùng.

Trong bài phát biểu tại liên bang mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc "thay đổi cấu trúc, thực sự" để chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng. Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời khẳng định ông không có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay thời điểm này, mặc dù trước đó nhiều lần ông từng thể hiện sự "nóng lòng" muốn gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Mỹ đã hoãn việc áp mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm của Trung Quốc trước hạn chót 1/3/2019. Với thời hạn sắp hết này, mọi con mắt đều đang tập trung vào những nhượng bộ mà Trung Quốc có khả năng sẽ thực hiện.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Trung khởi động vòng đàm phán thương mại mới tại Bắc Kinh