Theo dõi trên

Mỹ từ chối đề xuất của Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên

09/03/2017, 14:12 - Lượt đọc: 98

Dù Triều Tiên có ngừng thử nghiệm hạt nhân, các đợt tập trận Mỹ - Hàn vẫn sẽ không dừng lại, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.

Hôm 8/3 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra một giải pháp cho tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó hai nước Mỹ và Hàn Quốc nên dừng các đợt tập trận nếu Triều Tiên ngưng các hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

                
      
      Đại sứ Mỹ tại Liên    Hiệp Quốc Nikki Haley (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo của Liên Hợp    Quốc ở New York (Mỹ) ngày 8/3 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên cùng ngày, phía Mỹ không chấp nhận hướng giải quyết ấy, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phải thể hiện “hành động tích cực” nếu không muốn Mỹ xem xét vấn đề trầm trọng hơn.

Phát biểu tại Washington cùng ngày, ông Toner nói: “Trong lúc này chúng tôi không xem đó là một phương án hữu hiệu”.

Từ Bộ Quốc phòng Mỹ, người phát ngôn Gary Ross cũng nhấn mạnh thêm rằng các đợt tập trận Mỹ - Hàn “không thể bị xem là tương đương với việc vi phạm liên tục của Triều Tiên đối với nghĩa vụ và thỏa thuận”, theo AP.

Trong thời gian qua, căng thẳng về vấn đề Triều Tiên lại leo thang với các diễn biến mới. Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong tháng 2. Đáp lại, Mỹ và Hàn Quốc đã chính thức bắt đầu quy trình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. Đây là động thái vốn dĩ vấp phải sự phản đối của Trung Quốc, vì Bắc Kinh cho rằng ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh khu vực.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng vừa phóng tên lửa rơi xuống ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, như một động thái phản ứng với cuộc tập trận thường niên của quân đội Mỹ - Hàn.

Trong phát biểu hôm 8/3, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng Mỹ đang ứng phó với một người “thiếu lý trí” như ông Kim Jong-un. Bà nhận xét việc phó bốn tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng hôm 6/3 là “sự kiêu căng và vô trách nhiệm không thể tin nổi”.

Theo Nhật Đăng/Tuổi Trẻ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ từ chối đề xuất của Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên