Theo dõi trên

Mỹ tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ

06/08/2019, 08:11 - Lượt đọc: 46

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ làm việc với Quỹ tiền tệ quốc tế nhằm chấm dứt lợi thế cạnh tranh không công bằng được tạo ra bởi Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 5/8 đã tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

Việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ được coi là biện pháp trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ngay lập tức Mỹ tuyên bố coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

                
      
      Ảnh: Reuters.

Theo Đạo luật Thương mại và Cạnh tranh Omnibus năm 1988 của Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ là người cân nhắc liệu các nước khác có thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền nước mình với đồng USD hay không nhằm mục đích ngăn chặn cân đối hiệu quả điều chỉnh thanh toán hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế. Bộ trưởng Steven Mnuchin đã đưa ra tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.   

Với quyết định này, ông Mnuchin sẽ làm việc với Quỹ tiền tệ quốc tế nhằm chấm dứt lợi thế cạnh tranh không công bằng được tạo ra bởi các hành động mới đây của Trung Quốc.

Trong báo cáo gửi quốc hội về các chính sách kinh tế vĩ mô và tỷ giá hối đoái của các đối tác thương mại lớn của Mỹ, bộ Tài chính Mỹ cho rằng Trung Quốc đã có lịch sử tạo điều kiện cho đồng tiền của mình giảm giá thông qua việc can thiệp quy mô lớn vào thị trường ngoại hối. Bộ Tài chính Mỹ cho biết Trung Quốc mới đây đã có các bước cụ thể nhằm phá giá đồng tiền của mình trong khi vẫn duy trì quỹ dự trữ hối đoái. Chính vì vậy, mục đích của việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ là nhằm đạt được lợi thế canh tranh không công bằng.  

Bộ Tài chính Mỹ cũng cáo buộc động thái của Trung Quốc đã vi phạm cam kết G20 của nước này trong việc hạn chế làm mất giá đồng tiền với mục đích cạnh tranh. Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc tăng cường minh bạch trong tỷ giá hối đoái và bảo lưu các mục đích và hoạt động quản lý.

Các động thái trả đũa qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến căng thẳng thương mại gia tăng và cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ