Theo dõi trên

Mỹ ủng hộ Nhật Bản thúc đẩy quan hệ với Nga

14/02/2017, 13:40 - Lượt đọc: 42

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Nhật Bản tăng cường hợp tác với Nga nhằm đạt tiến bộ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Chuyến thăm tới Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đánh giá là thành công, xóa bỏ những khúc mắc của Tổng thống Trump trong hợp tác song phương như vấn đề chia sẻ kinh phí duy trì quân đội Mỹ tại Nhật Bản hay các hoạt động thương mại…

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Nhật Bản tăng cường hợp tác    với Nga nhằm đạt tiến bộ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ảnh:    Reuters.

Để hiện thực hóa những cam kết của 2 nhà lãnh đạo trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, lãnh đạo 2 nước đã nhất trí tiến hành Hội nghị đối thoại kinh tế cấp cao trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới Nhật Bản trong tháng 4 tới và cùng Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đồng chủ trì hội nghị thảo luận về các chính sách thương mại, kinh tế vĩ mô cũng như các dự án chung về xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng…

Phát biểu trên truyền hình sau khi trở về từ Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, trong các cuộc hội đàm với ông Trump, 2 bên cũng đã đạt được nhận thức chung về việc Nhật Bản thúc đẩy quan hệ với Nga.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí về việc tăng cường đối thoại với Tổng thống Nga Putin trong các vấn đề quốc tế khác như Ukraine hay Syria.

Dự kiến, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov dự kiến sẽ có cuộc gặp vào cuối tuần này để bàn về việc tiến hành các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo tranh chấp. Cuộc hội đàm diễn ra bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 20 nước phát triển tại thành phố Bonn, Đức.

Hai Ngoại trưởng Nga – Nhật dự kiến sẽ thảo luận về biện pháp thúc đẩy nhanh đàm phán liên quan tới việc tiến hành các hoạt động kinh tế chung trên các quần đảo đang có tranh chấp mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Hai nước đang phải xác định cách thức tiến hành các hoạt động chung, trong đó bao gồm lĩnh vực thủy sản, du lịch, y tế, cũng như việc thúc đẩy các hoạt động này nhưng không gây ảnh hưởng đến lập trường pháp lý tương ứng về chủ quyền.

Ngoài ra, ngoại trưởng 2 nước Nga – Nhật cũng dự kiến sẽ thảo luận về chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Việt Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ủng hộ Nhật Bản thúc đẩy quan hệ với Nga