Theo dõi trên

Mỹ và Hàn Quốc ký kết thỏa thuận tự do thương mại song phương mới

25/09/2018, 15:03 - Lượt đọc: 75

Phía Hàn Quốc mong đợi thỏa thuận này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019.

Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký kết một thỏa thuận thương mại tự do song phương mới, bên lề kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký FTA mới. Ảnh: AP

Theo thỏa thuận, phía Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi số lượng ô tô mỗi hãng xe Mỹ có thể bán tại nước này lên 50.000 chiếc mà không cần đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của địa phương. Tuy nhiên, các công ty Mỹ không được phép bán hơn 10.000 xe mỗi năm tại Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng đồng ý điều khoản cho phép Mỹ duy trì thuế nhập khẩu 25% đối với xe tải đến năm 2041 thay vì 2021 như kế hoạch ban đầu. Thỏa thuận cũng đặt ra hạn ngạch đối với thép Hàn Quốc xuất khẩu tới Mỹ.

Ngay sau khi thỏa thuận mới được ký kết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá, đây là “thỏa thuận hoàn toàn mới” thay vì sự thay đổi từng bước. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh, thỏa thuận này sẽ giúp các công ty của hai nước có thể trao đổi thương mại trong điều kiện ổn định hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thỏa thuận thương mại song phương mới được ký kết đã phản ánh những nhượng bộ to lớn từ phía Hàn Quốc.

Trong nỗ lực thúc đẩy tái cân bằng thương mại toàn cầu theo hướng có lợi cho Mỹ, Tổng thống Mỹ Trump đang nỗ lực đàm phán thay đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và tạo sức ép đối với Trung Quốc nhằm giảm bớt rào cản với hàng hóa Mỹ. Các cuộc đàm phán về NAFTA đang được tiến hành. Trong khi đó, vấn đề với Trung Quốc gần như không có tiến triển.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà quan sát đang dồn sự chú ý vào cuộc đàm phán thương mại song phương Mỹ - Nhật Bản trong Hội nghị Thượng đỉnh giữa hai bên vào ngày 26/9.

Ngọc Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Hàn Quốc ký kết thỏa thuận tự do thương mại song phương mới