Theo dõi trên

Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về triển vọng đối thoại với Triều Tiên

05/09/2018, 10:26 - Lượt đọc: 14

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua (4/9) đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, chỉ một ngày trước chuyến thăm của Đặc phái viên Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng.

                
      
      Tổng thống Mỹ và Tổng    thống Hàn Quốc điện đàm. Ảnh: Yonhap.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, trong cuộc trao đổi kéo dài 50 phút, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận các giải pháp để tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa cũng như cuộc họp tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sắp tới tập trung vào chiến lược và hợp tác trong các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo với người đứng đầu nước Mỹ rằng, ông đang cử một phái đoàn dẫn đầu là đặc phái viên do chính ông chỉ định tới Bình Nhưỡng để thảo luận về các giải pháp hướng tới thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, bây giờ là thời điểm then chốt cho việc thiết lập hòa bình, đồng thời khẳng định những nỗ lực đó cần đi đôi với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên. Cũng theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, việc cải thiện quan hệ liên Triều và giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sẽ góp phần cho việc phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trong khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng chân thành rằng phái đoàn của Hàn Quốc sẽ thu được những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm làm việctới Bình Nhưỡng lần này, đồng thời đề nghị Tổng thống Moon Jae-in sớm thông báo với phía Mỹ về kết quả của chuyến đi.

Ông Trump cũng một lần nữa nhắc lại rằng ông rất trông đợi Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều sắp tới sẽ không chỉ tăng cường quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên mà còn mang lại kết quả tích cực cho việc thực hiện các thỏa thuận mà ông đã đạt được với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cũng vừa thông báo Hàn Quốc đang tìm cách sắp xếp một Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được tổ chức vào cuối tháng 9/2018.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về triển vọng đối thoại với Triều Tiên