Theo dõi trên

Mỹ, Venezuela thận trọng sau quyết định trừng phạt lãnh đạo Venezuela

15/02/2017, 16:23 - Lượt đọc: 13

Căng thẳng ngoại giao Mỹ - Venezuela xuất hiện trở lại dưới thời Tổng thống Donald Trump sau khi Mỹ đưa lãnh đạo Venezuela vào danh sách trừng phạt.

Sau một thời gian tạm lắng, quan hệ Mỹ-Venezuela hôm 14/2 đã căng thẳng trở lại sau quyết định của Chính phủ Mỹ đưa tên của Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami vào danh sách đen chịu lệnh trừng phạt của nước này.

                
      
      Ông Tareck (trái).

Đây cũng được xem là cuộc khủng hoảng ngoại giao đầu tiên giữa hai nước dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong một phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua tuyên bố, nước này sẽ có biện pháp đáp trả “cân bằng và mạnh mẽ” đối với quyết định mới đây của Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Phó Tổng thống Tareck El Aissami.

Ông cũng cho biết đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao trình thư phản đối và yêu cầu Mỹ phải đưa ra lời xin lỗi, cũng như rút lại các lệnh trừng phạt tài chính nhằm vào nhân vật số 2 trong chính quyền Venezuela này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói: “Tôi đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao gọi cho đại diện Mỹ tại Venezuela và trình thư phản đối, cũng như yêu cầu rút lại những cáo buộc xúc phạm đối với Venezuela.”

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ bao gồm phong tỏa mọi tài sản của Phó Tổng thống En El Aissami tại Mỹ cũng như cấm bất cứ công dân hay  công ty Mỹ nào quan hệ làm ăn với ông này. Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ông El Aissami, người nhiều khả năng sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Maduro, dính líu tới hoạt động vận chuyển ma túy từ Venezuela ra nước ngoài. Trước đó, cũng trong ngày hôm qua, Chính phủ Venezuela đã ra thông cáo chính thức phản đối “hành vi đe dọa” của chính quyền Mỹ nhằm vào Phó Tổng thống Tareck El Aissami, cho đây là những bằng chứng và lập luận giả tạo.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên cầm quyền, Nhà Trắng đưa ra một quyết định trừng phạt liên quan tới một quan chức cấp cao của Venezuela. Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela trở nên căng thẳng từ năm 1999, dưới thời cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez  và tiếp tục dưới thời người kế nhiệm Nicolas Maduro. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, kể từ khi Mỹ có Tổng thống mới, cả nhà lãnh đạo Venezuela và Mỹ đều tỏ ra thận trọng khi đưa ra những phát biểu liên quan đến nhau.

Phát ngôn đầu tiên của tân Tổng thống Donald Trump liên quan tới Venezuela là trong cuộc điện đàm hồi tuần trước với nhà lãnh đạo Juan Manuyen Santos, trong đó bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Ngay trong quyết định trừng phạt lần này, chính phủ Mỹ cũng tỏ ra thận trọng khi khẳng định, đây không phải là một thông điệp mang tính chính trị hay kinh tế, mà chỉ trong khuôn khổ cuộc chiến chống buôn lậu ma túy quốc tế.

Tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh: “Quyết định đưa ra sau nhiều năm điều tra đối với ông En El Aissami. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của Tổng thống đối với cuộc chiến chống lại những hiểm họa của ma túy tại Mỹ. Ngoài ra, ông cũng muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng cho người dân Venezuela rằng, Mỹ sẽ ở bên họ.”

Hiện chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra phản ứng về những tuyên bố mới nhất của Tổng thống Venezuela. Song theo các nhà phân tích, hiện cả Mỹ và Venezuela đều rất thận trọng trong những tuyên bố của mình.  

Trước đó hồi cuối năm, Tổng thống Maduro đã thể hiện mong muốn quan hệ Mỹ- Venezuela sẽ được cải thiện dưới thời Tổng thống Donald Trump và vượt qua "những sai lầm nghiêm trọng" của các chính quyền trước đó ở Mỹ. Từ giữa năm ngoái, hai nước cũng đã bắt đầu tái khởi động đối thoại nhằm giảm bớt căng thẳng trong các mối quan hệ song phương.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Venezuela thận trọng sau quyết định trừng phạt lãnh đạo Venezuela