Theo dõi trên

Nam Phi điều tra cựu Tổng thống Zuma về cáo buộc tham nhũng

21/08/2018, 15:22 - Lượt đọc: 19

Ngày 20/8, một Ủy ban chuyên trách của Nam Phi bắt đầu điều tra các cáo buộc liên quan đến tham nhũng của cựu Tổng thống Zuma và chính quyền của ông.

Ủy ban này sẽ thu thập thông tin có hay không về việc ông Jacob Zuma câu kết với phe cánh, đặc biệt với gia tộc tỷ phú gốc Ấn Độ, trong các quyết định bổ nhiệm và bãi nhiệm quan chức chính phủ. Bên cạnh đó, Ủy ban này cũng sẽ tiến hành điều tra cáo buộc liên quan đến thương vụ mua vũ khí trị giá 30 tỷ rand (tương đương 2,5 tỷ USD) vào cuối những năm 1990.

                
      
      Cựu Tổng thống Zuma.    (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Phó Tổng chưởng lý Raymond Zondo đồng thời là người phụ trách Ủy ban này cho biết Ủy ban đang thực hiện công việc thu thập chứng cứ, chưa nhận được sự hợp tác đang kể từ phía công chúng, những người mà ông kỳ vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích phục vụ cho cuộc điều tra.

Theo ông Zondo, những quan chức cấp cao nằm trong danh sách ra điều trần bao gồm cả cựu Bộ trưởng Tài chính Mcebisi Jonas, người trước đó cáo buộc gia tộc Gupta từng hối lộ ông cũng như đưa ra đề nghị ông lên làm bộ trưởng.

Hồi đầu năm nay, ông Zuma chấp nhận từ chức, chấm dứt nhiều tháng tranh cãi về tương lai chính trị sau khi các nhà lãnh đạo thuộc đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền gây sức ép yêu cầu ông rút lui do những cáo buộc liên quan đến tham nhũng và lạm quyền.

Đặng Thùy/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Phi điều tra cựu Tổng thống Zuma về cáo buộc tham nhũng