Theo dõi trên

NASA “trình làng” máy bay sử dụng động cơ điện đầu tiên

10/11/2019, 14:24

BTO - Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vừa “trình làng” một máy bay sử dụng hoàn toàn bằng điện đầu tiên giữa bối cảnh ngành công nghiệp hàng không nỗ lực cắt giảm khí thải carbon dioxide từ máy bay giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Theo đó, máy bay ấy mang tên X-57 Maxwell đã trình diễn thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở vùng sa mạc bang California hôm 9/11.

X-57 Maxwell được NASA phát triển từ năm 2015 dựa trên một máy bay 4 ghế ngồi, có 7 cánh quạt trên mỗi cánh của máy bay. Các cánh quạt hoạt động bằng động cơ điện được cấp nguồn điện từ những cục bin lithium-ion nhỏ độc nhất vô nhị do NASA phát triển.

Tất cả cánh quạt sẽ được kích hoạt để cất cánh và hạ cánh. Tuy nhiên, chỉ những cánh quạt lớn ở phía cuối của mỗi cánh máy bay được sử dụng khi máy bay đang bay.

NASA cho biết, họ hy vọng X-57 Maxwell sẽ có một chuyến bay thử nghiệm đường dài vào khoảng gần cuối năm tới. Nhu cầu du lịch hàng không dự kiến tăng lên. Tuy nhiên, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp níu giữ tổng lượng phát thải nóng lên toàn cầu từ hoạt động hàng không dưới mức cho phép vào năm 2020.

Các hãng sản xuất máy bay tư nhân hiện đang cạnh tranh phát triển loại máy bay chạy bằng động cơ điện này.

Lê Ninh (theo Jarkatapos)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA “trình làng” máy bay sử dụng động cơ điện đầu tiên