Theo dõi trên

Nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân Tokyo và Seoul, 2 triệu người sẽ chết

05/10/2017, 14:23

Theo các chuyên gia, 2 triệu người sẽ chết trong trường hợp Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Tokyo và Seoul.

Yonhap dẫn nguồn tin từ trang mạng 38 North của Mỹ chuyên theo dõi vấn đề Triều Tiên ngày 5/10 cho rằng, về mặt lý thuyết, một vụ tấn công hạt nhân do Bình Nhưỡng phát động nhằm vào Seoul và Tokyo có thể khiến hơn 2 triệu người thiệt mạng. 

                
      
      Một vụ phóng tên lửa    của Triều Tiên. Ảnh: AP.

Nhận định trên của 38 North được đưa ra đúng vào thời điểm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng nguy hiểm thời gian qua sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 và liên tiếp phóng tên lửa dẫn đến việc Mỹ đe dọa sử dụng vũ lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những tuyên bố cho thấy khả năng sẵn sàng “động binh”, điều này làm dấy lên lo ngại về việc xảy ra một cuộc xung đột vũ trang trên Bán đảo Triều Tiên. 

Tác giả bài viết đăng tải trên 38 North Michael J. Zagurek Jr. cho biết, dựa trên tính toán, những vụ nổ hạt nhân (nếu có) ở Seoul và Tokyo với sức công phá được ước tính hiện nay do Triều Tiên tiến hành có thể khiến 2,1 triệu người chết và 7,7 triệu người khác bị thương.

Dự đoán này đưa ra với giả định Triều Tiên sẽ phóng toàn bộ kho vũ khí gồm 25 vũ khí hạt nhân nhằm vào thủ đô Seoul, Hàn Quốc và Tokyo, Nhật Bản. Theo ước tính, sức công phá của các đầu đạn hạt nhân Triều Tiên trong khoảng từ 15 đến 250 kiloton. 

Dân số của Seoul hiện là khoảng 24,1 triệu, của Tokyo là 37,9 triệu người.

Zagurek Jr. sử dụng giả thuyết về 3 mức xác xuất kích nổ để tính toán con số thương vong: 30%, 50% và 80%. Ông cũng tính đến cả các yếu tố như việc Hàn Quốc sử dụng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên và Nhật Bản đang trong quá trình thương thảo mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore ABM.

Trong một diễn biến liên quan, Yonhap cùng ngày đưa tin, nghị sỹ Choung Byoung-gug thuộc đảng Bareun đối lập tại Hàn Quốc vừa tiết lộ Mỹ đã dừng các kênh đối thoại cửa sau với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng 9/2017.

Nghị sỹ Choung cho biết ông được chia sẻ thông tin nêu trên tại một trong những cuộc gặp với các quan chức, nghị sỹ và chuyên gia Mỹ tại Washington.

Yonhap dẫn lời ông Choung: “Tôi có cảm giác vẫn có sự đối thoại cho đến khi xảy ra vụ thử hạt nhân thứ 6, sau đó họ đã dừng lại. Họ nói với tôi rằng họ nghĩ tình thế đã thay đổi”.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân Tokyo và Seoul, 2 triệu người sẽ chết