Theo dõi trên

Nga-Anh khẩu chiến "không khoan nhượng" tại Hội đồng Bảo an LHQ

06/04/2018, 16:26

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra ngày 5/4 (theo giờ Mỹ) đã biến thành cuộc “khẩu chiến” căng thẳng giữa Anh và Nga.

Đại diện Nga và Anh tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục chỉ trích, đổ lỗi cho nhau về vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang người Nga tại Anh.

                
      
      Đại sứ Anh tại Liên    Hợp Quốc Karen Pierce đã cáo buộc Nga đang tìm cách hủy hoại danh    tiếng của các thể chế quốc tế trong đó có Hội đồng Bảo an Liên Hợp    Quốc. Ảnh: Reuters

Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của Nga nhằm buộc Anh phải trả lời những câu hỏi mang tính pháp lý liên quan đến vụ đầu độc. Tuy nhiên, thay vì đối thoại với nhau nhằm tháo gỡ những khúc mắc, những hiểu lầm, cuộc họp diễn ra trong bầu không khí vô cùng căng thẳng, trở thành một nơi “đấu khẩu” giữa một bên là Nga và một bên là Anh cùng các nước phương Tây.

Tại cuộc họp, đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia đã cáo buộc Anh dựng lên một câu chuyện không có thật và Anh đang đùa với lửa. Theo ông Nebenzia, mục tiêu của Anh chỉ nhằm làm mất thể diện, thậm chí bôi nhọ uy tín của Nga bằng những lời cáo buộc vô căn cứ và Anh sẽ phải hối tiếc về điều này.

“Đây là một chiến dịch có sự chuẩn bị trước. Không phải là sự tình cờ. Mục tiêu chính của vụ việc này đã rõ. Nó chỉ nhằm làm mất thể diện, thậm chí bôi nhọ uy tín của Nga. Anh đang đùa với lửa và sẽ phải hối tiếc về hành động của mình”, ông Nebenzia nói.

Đáp lại chỉ trích của Nga, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce đã cáo buộc Nga đang tìm cách hủy hoại danh tiếng của các thể chế quốc tế trong đó có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn được xem là những tổ chức giúp thế giới an toàn hơn kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Bà Karen Pierce còn nhấn mạnh, Anh vẫn không thay đổi quan điểm về việc Nga phải chịu trách nhiệm vụ tấn công. Bà Pierce thậm chí còn ví von việc Nga yêu cầu được tham gia vào cuộc điều tra chung với Anh về vụ đầu độc như “kẻ đốt nhà” lại muốn điều tra về vụ đốt nhà do chính mình gây ra.

 “Chúng ta không thể làm ngơ sau những gì đã xảy ra ở Salisburyi. Nga đang mắt nhắm mắt mở về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và cả ở Salisburyi. Chúng ta cũng không thể bỏ ngoài tai cái cách mà Nga đang tìm kiếm để làm hủy hoại danh tiếng của các tổ chức quốc tế vốn giúp chúng ta an toàn kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2”, bà Pierce nói.

Ủng hộ quan điểm của Anh, Đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelley Currie cũng nói rằng, Nga đang âm mưu sử dụng Hội đồng Bảo an để đạt những mục tiêu chính trị. Theo đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc, điều này đã không còn là một chiến thuật hợp lý trong khuôn khổ hoạt động của cơ quan này nữa.

Cuối cuộc họp, Đại sứ Nga thậm chí còn dẫn đoạn trích từ tiểu thuyết “Alice ở xứ sở diệu kỳ” về việc nữ hoàng yêu cầu phải kết án Alice trước khi đưa ra xét xử để nói về sự quy kết của phương Tây đối với Nga khi không có bằng chứng cụ thể.  Không để thua, Đại sứ Anh cũng dẫn một đoạn trích từ tiểu thuyết này nhằm quy kết trách nhiệm cho Nga về vụ tấn công.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là cuộc tranh cãi nảy lửa lần 2 giữa Anh và Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ sau vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang người Nga hôm 4/3 vừa qua. Kể từ sau khi vụ việc xảy ra, cục diện ngoại giao thế giới đã nhanh chóng phân nhánh sâu sắc, cùng với động thái trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao Nga và phương Tây. Tính đến nay đã có hơn 20 quốc gia trục xuất đại sứ Nga để bày tỏ tình đoàn kết với Anh sau khi Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga hồi tháng trước./.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Anh khẩu chiến "không khoan nhượng" tại Hội đồng Bảo an LHQ