Theo dõi trên

Nga chuẩn bị chiến dịch tấn công lớn ở Syria

11/06/2019, 15:29 - Lượt đọc: 76

Ngoại trưởng Lavrov cho biết quân độ Syria và Nga sẽ không thể tiêu diệt khủng bố và phe nổi dậy nếu không tiến hành 1 cuộc đáp trả quyết liệt.

Các lực lượng của Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự nhằm giúp Tổng thống Assad giành lại các thành phố quan trọng cuối cùng mà phe nổi dậy và những kẻ khủng bố kiểm soát ở Syria.

                
      
      Giao tranh ở Syria. Ảnh:    Reuters

"Những kẻ khủng bố đã tiến hành các hành động khiêu khích một cách có hệ thống và tấn công vào các vị trí của quân đội Syria cũng như căn cứ không quân Hmeymim của Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái. Cả quân đội Syria và Nga sẽ không thể chấm dứt tình hình này nếu không tiến hành 1 cuộc đáp trả quyết liệt", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định với báo giới ngày 10/6.

Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Syria với Nga ủng hộ và các lực lượng đối lập từ cuối tháng 4/2019 đã khiến 1.500 người thiệt mạng. Hơn 300.000 người đã chạy sang khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để sơ tán đến nơi an toàn.

Tính đến nay các cuộc tấn công của chính phủ Tổng thống Assad vẫn chưa giành lại được các tuyến đường quan trọng trong khu vực của phe nổi dậy ở phía bắc Hama và phía nam tỉnh Idlib.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria sẽ càng trở nên phức tạp khi các tay súng đối lập và những kẻ khủng bố hợp nhất với nhau do chúng đều chịu tổn thất quân sự bởi các cuộc tấn công của Tổng thống Assad.

"Idlib là nơi tập trung lớn nhất các nhánh của al Qaeda trên thế giới", Michael Mulroy - Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Trung Đông nhận định.

Các quan chức Liên Hợp Quốc cho rằng một cuộc tấn công quân sự lớn có thể gây ra tình trạng khủng hoảng di cư nghiêm trọng ở Syria.

"Nỗi lo sợ của chúng tôi là nếu điều này tiếp diễn, nếu số người thương vong tiếp tục tăng lên, nếu xung đột vẫn leo thang, chúng ta sẽ phải chứng kiến hàng trăm nghìn người, 1 triệu, 2 triệu người đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, Panos Moumtzis - điều phối viên về cứu trợ nhân đạo khu vực của Liên Hợp Quốc nhận định.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chuẩn bị chiến dịch tấn công lớn ở Syria