Theo dõi trên

Nga: Chúng tôi là một quốc gia “kiên nhẫn” với Mỹ

04/06/2019, 15:58 - Lượt đọc: 31

Chỉ trích Nhà Trắng không sắp xếp cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin, phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định Nga là 1 quốc gia “kiên nhẫn” với Mỹ.

Nhà Trắng tiếp tục hành động "vô lý" khi không sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định với RT, đồng thời miêu tả mối quan hệ rạn vỡ giữa 2 nước là một "di sản" của cựu Tổng thống Obama.

                
      
      Tổng thống Nga Putin và    Tổng thống Mỹ Trump gặp nhau ở Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Buenos    Aires, Argentina hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều câu hỏi chiến lược trong chương trình nghị sự nên được 2 Tổng thống thảo luận giải quyết. Sẽ không có cách nào giải quyết các vấn đề này ở cấp độ thấp hơn. Chúng tôi hiểu phía Mỹ cũng có những vấn đề tương tự", ông Peskov, một thư ký báo chí lâu năm phục vụ Tổng thống Putin nhận định với RT.

Người phát ngôn điện Kremlin tin rằng việc thiếu các cuộc đối thoại trực tiếp giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ Hội nghị Thượng đỉnh Helsinki từ mùa hè năm 2018 là nguyên nhân khiến các vấn đề không được giải quyết và các lợi ích quốc gia của 2 nước xung đột với nhau.

Tổng thống Trump đã đột ngột hủy cuộc gặp bên lề theo dự kiến với Tổng thống Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2018 ở Buenos Aires, Argentina sau sự cố của tàu Ukraine gần eo biển Kerch giữa Crime và phần lục địa Nga mặc dù 2 nhà lãnh đạo này vẫn có một cuộc nói chuyện ngắn.

Tổng thống Mỹ Trump đã thông báo rằng có thể ông sẽ gặp người đồng cấp Nga tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới ở Nhật Bản nhưng theo ông Peskov, không có lời đề nghị chính thức nào từ Nhà Trắng về vấn đề này được đưa ra và tái khẳng định rằng "quả bóng" vẫn đang ở trên "sân" của Mỹ.

"Ngay từ đầu, Tổng thống Putin đã khẳng định rằng chúng tôi luôn sẵn sàng thúc đẩy tiến trình miễn là Mỹ sẵn sàng. Nhưng thật không may là đến giờ chúng tôi nhận thấy rằng họ vẫn chưa hề sẵn sàng cho tiến trình này", ông Peskov nhận định.

"Nhưng ông Putin là một người có kinh nghiệm và là một Tổng thống kiên nhẫn của một quốc gia kiên nhẫn như Nga".

Phát ngôn viên điện Kremlin cũng cho biết thêm Tổng thống Putin đang thực hiện sứ mệnh của mình là "sửa chữa những tổn hại mà Tổng thống Obama gây ra trong suốt nhiệm kỳ của ông".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Chúng tôi là một quốc gia “kiên nhẫn” với Mỹ