Theo dõi trên

Nga chuyển giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sớm hơn kế hoạch

22/08/2018, 15:29

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh NATO đang ngày càng rạn nứt.

Nga sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ năm 2019, sớm hơn 1 năm so với thông báo trước đó.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh rạn nứt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh NATO ở phương Tây ngày càng gia tăng.

                
      
      Hệ thống tên lửa S-400    được cho là có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không trong phạm    vi 400km. Ảnh: Reuters

"Hợp đồng về S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ đang được triển khai theo một lịch trình đã được thỏa thuận", ông Alexander Mikheyev - Giám đốc Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport cho biết.

"Năm 2019, chúng tôi sẽ hoàn thành hợp đồng này”, hãng thông tấn Interfax trích lời của ông Alexander Mikheyev ngày 21/8.

Năm 2017, giám đốc điều hành của nhà máy sản xuất S-400 Rostec tuyên bố việc chuyển giao hệ thống tên lửa này sẽ bắt đầu năm 2020.

Tập đoàn Rosoboronexport cũng khẳng định công ty này sẽ sử dụng đồng nội tệ trong các thỏa thuận với các đối tác nước ngoài thay vì đồng USD, hãng thông tấn RIA cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đầu tiên của NATO sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến của Nga với một hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD, ông Sergei Chemezov của Rostec thông tin với trang Kommersant của Nga vào tháng 12/2017.

Hệ thống tên lửa S-400 có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không trong phạm vi 400km.

Các quan chức quân đội và các chính trị gia Mỹ đã bày tỏ quan ngại về ý định mua hệ thống tên lửa từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong các tuần gần đây, Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây sức ép để Ankara phải thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Các lệnh trừng phạt này của Mỹ hiện đang khiến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ lao đao.

CTV Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chuyển giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sớm hơn kế hoạch