Theo dõi trên

Nga dè chừng sau khi NATO kết nạp Montenegro

06/06/2017, 16:18

Cho đến nay, Nga vẫn luôn phản đối mạnh mẽ việc NATO mở rộng liên minh tới các nước Đông Âu.

Hôm qua (5/6), Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh Nga phản đối mạnh mẽ động thái này, cho rằng việc NATO mở rộng liên minh tới các nước Đông Âu từng thuộc Liên Xô trước đây là hành động đe dọa an ninh của Nga.

                
      
      Montenegro trở thành    thành viên thứ 29 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày    5/6. (Ảnh: Getty/AFP)

Trong buổi lễ kết nạp diễn ra tại Washington, Mỹ, Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic đã đệ trình các văn bản, chính thức đưa quốc gia nhỏ bé vùng Balkan trở thành thành viên thứ 29 của NATO.

Phó Tổng thư ký NATO phụ trách các vấn đề chính trị Tom Shannon đã tiếp nhận các văn bản xin gia nhập của Montenegro trước sự chứng kiến của Tổng Thư ký NATO Jen Stoltenberg và Thủ tướng Dusko Markovic.

Tổng Thư ký Stoltenberg khẳng định NATO sẽ được hưởng lợi từ hiểu biết của Montenegro với các nước Balkan và việc Montenegro gia nhập NATO sẽ giúp ích cho sự ổn định của khu vực này cũng như hòa bình và an ninh thế giới.

Trong khi đó, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovi nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chính thức trở thành một phần của liên minh mạnh mẽ nhất, thành công nhất trong lịch sử và quyết định những vấn đề quan trọng nhất của thế giới ngày nay.

Trở thành thành viên của NATO có nghĩa là ổn định lâu dài cho Montenegro với các giá trị dân chủ ở châu Âu - Đại Tây Dương được gắn vào xã hội và nền kinh tế hướng tới sự thịnh vượng hơn nữa”.

Phó Tổng thư ký NATO Tom Shannon đã thay mặt các nước NATO chào đón thành viên với, khẳng định Montenegro gia nhập NATO sau quá trình cải cách ý nghĩa trong chuyển đổi cơ cấu, hiện đại hóa và nâng cao năng lực quốc phòng.

“Chúng tôi đánh gia cao việc Montenegro có những cam kết tài chính nghiêm túc khi trở thành một phần của NATO. Montenegro đang thực hiện kế hoạch chi 1,7% GDP cho quốc phòng trong năm 2017 và sẽ tăng mức chi tiêu này lên 2% đến năm 2024. Montenegro đã xác định vận mệnh của mình khi gia nhập NATO và đi theo con đường tự do, hòa bình”, ông Shannon nhấn mạnh

Ngay khi, Thủ tướng Montenegro tới Washington dự lễ kết nạp vào NATO, Nga đã cảnh báo sẽ trả đũa “quyết định thù địch” của Montenegro, đồng thời lên án “tư tưởng bài xích Nga” của nước này.

Đây không phải lần đầu tiên hiềm khích nổ ra giữa Montenegro và Nga. Trong tuyên cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Montenegro phải chịu “trách nhiệm hoàn toàn” với việc tham gia các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga có hiệu lực từ năm 2014. Việc Montenegro gia nhập NATO với là Nga là hành động đe dọa an ninh của mình.

Nga vẫn luôn phản đối mạnh mẽ việc NATO mở rộng liên minh tới các nước Đông Âu trong bối cảnh NATO đang triển khai hàng nghìn binh lính Mỹ và châu Âu tập trận trên đất liền, trên biển và trên không ở cả Trung và Đông Âu.

Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko trong tuyên bố đầu tháng này cảnh báo NATO đang tạo nên một tình huống mới đe dọa về an ninh quân sự mà phía Nga không thể bỏ qua và sẽ phải đáp trả bằng cách sử dụng các công cụ quân sự của riêng mình.

NATO đang triển khai 4.600 binh lính đến các nước Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan, gọi đây là động thái răn đe và khẳng định liên minh phòng vệ này không muốn đối đầu với nước Nga.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dè chừng sau khi NATO kết nạp Montenegro