Theo dõi trên

“Nga không phải đội chữa cháy 1 mình cứu thỏa thuận hạt nhân Iran”

16/05/2019, 15:26 - Lượt đọc: 98

Tổng thống Putin khẳng định Nga không phải “đội cứu hỏa” để có thể một mình “chữa cháy” thỏa thuận hạt nhân Iran đang trên bờ vực sụp đổ.

Nga không thể một mình cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran đang bên bờ vực của sự sụp đổ, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, đồng thời cho rằng Mỹ là nguyên nhân khiến thỏa thuận sụp đổ trong khi các nước EU thì không có phản ứng gì.

                
      
      Tổng thống Nga Putin.    Ảnh: Tass

Nga tin rằng thỏa thuận hạt nhân Iran với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nên được duy trì song Moscow cũng khẳng định thỏa thuận này chỉ có thể cứu vãn bằng những nỗ lực của tất cả các bên, Tổng thống Putin phát biểu trong buổi họp báo ngày 15/5 sau cuộc gặp với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen.

"Nga không phải đội cứu hỏa, chúng tôi không thể đi khắp nơi và cứu mọi thứ vốn không hoàn toàn phụ thuộc vào chúng tôi", ông Putin nhận định và nói thêm rằng "một tuyên bố như vậy có lẽ sẽ khiến những người bạn châu Âu của chúng tôi "không vừa tai".

Nhà lãnh đạo Nga đã đổ lỗi sự sụp đổ của JCPOA là do Mỹ và chỉ trích EU khi các nước này không thực sự làm gì để cứu vãn thỏa thuận.

"Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận, thỏa thuận thì đang sụp đổ và các nước châu Âu không làm bất cứ điều gì để cứu vãn nó, cũng như không hề hợp tác với Iran hay bồi thường những thiệt hại kinh tế cho nước này" ông Putin nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng cho rằng Iran sẽ không có lợi khi rời khỏi thỏa thuận hạt nhân: "Tôi đã nhiều lần nói với các đối tác Iran rằng, theo quan điểm của tôi, Tehran nên tiếp tục duy trì thỏa thuận dù điều gì xảy ra. Iran có thể tiến hành các biện pháp trả đũa về việc Mỹ rời khỏi JCPOA hoặc nói rằng nước này cũng sẽ có động thái tương tự nhưng nếu làm vậy, ngày mai mọi người sẽ quên rằng Mỹ chính là nước khơi mào mọi chuyện và đổ hết lỗi cho Iran".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nga không phải đội chữa cháy 1 mình cứu thỏa thuận hạt nhân Iran”