Theo dõi trên

Nga long trọng tổ chức duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân

25/07/2021, 18:12

Ngày 25/7, tại thành phố St. Petersburg và Kronstadt của Nga đã diễn ra lễ duyệt binh hải quân chính kỷ niệm 325 năm ngày hạm đội Nga. Tổng thống Putin - Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga tham dự sự kiện.

Cuộc duyệt binh chính kỷ niệm ngày Hải quân Nga được tổ chức tại thành phố St.Petersburg và Kronstadt, có sự tham gia của lực lượng thuộc tất cả các hạm đội và hải đội. Tuy nhiên, do diễn biến căng thẳng của đại dịch Covid-19, nên lễ duyệt binh không có khán giả tham dự. Ngoài hai thành phố này, các sự kiện long trọng diễn ra tại các thành phố ven biển khác, các căn cứ của Hải quân Nga, trên Biển Địa Trung Hải, cũng như tại cảng Tartus ở Syria.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại lễ duyệt binh Hải quân. Ảnh: Tass

Năm nay, lễ duyệt binh có sự tham gia của khoảng 4.000 quân nhân hải quân, hơn 50 tàu, thuyền và tàu ngầm, cũng như 48 máy bay và trực thăng của lực lượng hàng không hải quân. Trong số các tàu tham gia cuộc duyệt binh Hải quân chính có tàu tuần dương tên lửa “Marshal Ustinov”, chiến hạm “Đô đốc Kasatonov”, tàu chống ngầm cỡ lớn “Phó Đô đốc Kulakov”, các tàu hộ tống "Thundering" và "Stoyky", các tàu đổ bộ lớn "Pyotr Morgunov" và "Minsk", Tàu phòng thủ "Alexander Obukhov" và "Vladimir Emelyanov". Lần đầu tiên tàu ngầm tên lửa chiến lược Hoàng tử Vladimir thuộc dự án “Borey-A” tham gia lễ duyệt binh.

Tổng thống Putin đã đi cano để duyệt đội hình duyệt binh của các tàu và phát biểu chúc mừng các thủy thủ, các sĩ quan, tướng lĩnh và đô đốc nhân ngày Hải quân Nga. Nhà lãnh đạo Nga nhắc về ý nghĩa to lớn, truyền thống hào hùng của hạm đội hải quân và lòng dũng kiên cường của các thủy thủ, tên tuổi của những người chỉ huy hải quân lỗi lạc và những người thợ đóng tàu tài năng - tất cả những người trong các thời đại đã anh dũng chiến đấu và chiến thắng vì Tổ quốc. Ông khẳng định, quy mô và tính linh hoạt của các nhiệm vụ chiến lược mà hải quân Nga đã thực hiện thật đáng kinh ngạc, khơi dậy lòng khâm phục và tự hào. Vào tháng 10 năm nay, hạm đội hải quân sẽ tròn 325 năm.

Hình ảnh các tàu tại lễ duyệt binh. Ảnh: Tass

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nga nhanh chóng chiếm vị trí xứng đáng trong số các cường quốc hàng hải hàng đầu, trải qua một chặng đường phát triển khổng lồ từ một con thuyền Petrovsky khiêm tốn đến những con tàu mạnh mẽ của khu vực đại dương và tàu ngầm tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân, có được hàng không hải quân tầm xa và tầm ngắn hiệu quả, các hệ thống phòng thủ bờ biển đáng tin cậy, các hệ thống vũ khí siêu thanh chính xác cao mới nhất vẫn chưa có hệ thống tương tự trên thế giới, mà chúng tôi đang cải tiến liên tục và thành công. Ngày nay, Hải quân Nga có mọi thứ cần thiết để đảm bảo việc bảo vệ đất nước và lợi ích quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi có thể phát hiện bất kỳ kẻ thù nào dưới nước, trên mặt đất, trên không và tấn công chúng, nếu cần thiết”.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, sự hiện diện của hải quân Nga được đảm bảo ở hầu hết các khu vực của Đại dương Thế giới, và việc canh gác ở vĩ độ bắc và nam được những người thừa kế trung thành của Hải quân thực hiện.

Năm 2017, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh chính thức khôi phục truyền thống duyệt binh hải quân để ghi nhớ những chiến công hiển hách của lực lượng Hải quân góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong ngày 25/7, trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Putin, tại nhà máy đóng tàu của Bộ Hải quân, diễn ra lễ hạ thủy siêu tàu vận tải "Mechanic Sizov". Đây là chiếc thứ 3 trong số 10 siêu tàu vận tải thế hệ mới nhất đang được đóng trong chương trình phát triển đóng tàu dân dụng do Công ty Ngư nghiệp Nga đặt hàng.

Anh Tú/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga long trọng tổ chức duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân