Theo dõi trên

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận đột phá về vấn đề Idlib (Syria)

18/09/2018, 14:29

 Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau thiết lập một khu phi quân sự giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh tỉnh Idlib,Syria.

Chính phủ Syria và lực lượng đồng minh sẽ không triển khai bất kỳ chiến dịch quân sự mới nào nhằm vào tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này. Thay vào đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau thiết lập một khu phi quân sự giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh tỉnh Idlib.

                
      
      Tổng thống Nga    Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip    Erdogan tại cuộc họp ở Sochi ngày 17/9.

Đây là thành quả lớn, mang ý nghĩa đột phá của cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (17/9). Điều này cũng đồng nghĩa với một thảm kịch nhân đạo mới mà cộng đồng quốc tế cảnh báo trong suốt thời gian qua, sẽ không xảy ra.

Với mục tiêu sẽ mang lại một niềm “hi vọng mới” cho khu vực, ngăn chặn một thảm họa nhân đạo và một làn sóng di cư mới sang Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tới thăm Nga ngày 17/9 để bàn tiếp về vấn đề khu vực Idlib của Syria. Chuyến thăm diễn ra không lâu sau cuộc gặp Thượng đỉnh 3 bên Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 9 được tổ chức tại thủ đô Tehran (Iran), với một nội dung thảo luận tương tự.

Tuy nhiên, khác với kết quả của cuộc gặp hồi đầu tháng 9, cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đem lại sự đột phá lớn. Cụ thể, hai bên đã nhất trí sẽ thiết lập một khu phi quân sự giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh tỉnh Idlib trước ngày 15/10/2018.

Tuy nhiên, trước ngày 10/10/2018, các lực lượng đối lập Syria phải rút toàn bộ các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi khu phi quân sự và lực lượng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau tuần tra trên khu phi quân sự này. Cùng với đó, các nhóm nổi dậy cực đoan đều sẽ phải rút khỏi khu phi quân sự, trong đó bao gồm nhóm Mặt trận Al-Nusra.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Putin cho biết:“Vào ngày 10/10, theo lời đề nghị của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, các vũ khí hạng nặng như xe tăng, nhiều hệ thống tên lửa… của tất cả các nhóm đối lập sẽ phải đưa ra khỏi khu vực phi quân sự.

Cả hai chúng tôi đều nhất trí rằng, việc thực hiện kế hoạch này sẽ tạo ra một động lực mới cho tiến trình giải quyết cuộc xung đột Syria thông qua giải pháp chính trị, thúc đẩy hơn nữa tiến trình hòa bình dựa trên nền tảng của các cuộc hòa đàm tại Geneve, nhằm đem lại hòa bình cho quốc gia này. Nhìn chung, Chính phủ Cộng hòa Syria ủng hộ giải pháp này. Chúng tôi sẽ sớm tiến hành tham vấn thêm với giới chức lãnh đạo của Syria”.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã ca ngợi cách thức giải quyết vấn đề Idlib của Tổng thống Nga Putin, cho rằng cách thức giải quyết này phù hợp với tinh thần của vòng hòa đàm giữa 3 nước bảo trợ là Nga-Iran- Thổ Nhĩ Kỳ tại Astana, Kazakhstan diễn ra suốt thời gian qua. Ông Erdogan khẳng định sẽ làm mọi cách để loại bỏ các nhóm nổi dậy cực đoan tại Idlib, đồng thời cho rằng các đơn vị vũ trang người Kurd tại Syria mới là mối đe dọa lớn nhất đối với quốc gia này.

Ngay sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh sẽ không tiến hành thêm chiến dịch quân sự nào tại tỉnh Idlib.

Trước đó, Nga và chính phủ Syria từng nhiều lần kiên quyết tiêu diệt tất cả các lực lượng khủng bố tại tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy và khủng bố tại Syria, hướng tới mục tiêu giải phóng hoàn toàn đất nước.

Trước nguy cơ xảy ra một thảm kịch nhân đạo mới, kéo theo các lo ngại về làn sóng di cư của khoảng 2,5 triệu người Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp đó là châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực thuyết phục các bên liên quan không tiến hành một chiến dịch quân sự toàn diện tại đây và ngày 17/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã rất thành công. Đó là một “kỳ tích” được tạo ra cho cuộc khủng hoảng tại Idlib nói riêng và Syria nói chung.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận đột phá về vấn đề Idlib (Syria)