Theo dõi trên

Ngoại trưởng Hàn Quốc nói về khả năng diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều

09/03/2018, 14:38

Ngoại trưởng Hàn Quốc muốn đảm bảo rằng, nếu cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và ông Donald Trump diễn ra, đó sẽ là một cuộc gặp có ý nghĩa.

Ngày 9/3, bên lề cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình tại Hà Nội, trả lời phỏng vấn của báo giới đề nghị cho biết thêm thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên có thể diễn ra vào tháng 5 tới, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói: “Tất nhiên là sẽ có rất nhiều bước chuẩn bị cho một cuộc gặp như thế này. Chúng tôi sẽ phải tham vấn phía đối tác Mỹ để đảm bảo rằng nếu cuộc gặp này diễn ra, đó sẽ là một cuộc gặp có ý nghĩa”.

                
      
      Ngoại trưởng Hàn Quốc    Kang Kyung-wha. Ảnh: Hùng Cường.

Theo bà Kang Kyung-wha, đặc phái viên của Hàn Quốc đã gửi lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Trump đã hồi đáp lời mời này một cách hết sức tích cực. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, các bên sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết thêm: “Trước đó, chúng tôi sẽ phải chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4 với rất nhiều nội dung quan trọng. Chính phủ Hàn Quốc hợp tác rất chặt chẽ với đồng minh Mỹ cũng như các đối tác quan trọng trong khu vực cho cuộc gặp này”.

Trước đó, ngày 8/3, Reuters dẫn lời ông Chung Eui-yong, đặc phái viên Hàn Quốc đang có mặt ở Washington, Mỹ cho biết: "Tổng thống Trump nói sẽ gặp ông Kim Jong-un vào tháng 5". Trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ mong muốn gặp ông Trump sớm nhất có thể.

Ông Chung đưa ra thông tin nói trên sau khi gặp gỡ các quan chức Nhà Trắng, trao đổi về chuyến thăm của ông đến Triều Tiên trong hai ngày 5/3 và 6/3. Đặc phái viên Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết không thực hiện thêm cuộc thử hạt nhân và tên lửa nào nữa.

Đại diện của Hàn Quốc đã dẫn đầu phái đoàn 10 người đến Triều Tiên và gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Chung sau đó cho hay Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng đàm phán "thẳng thắn" với Mỹ về các cách công nhận sự phi hạt nhân hóa bán đảo và bình thường hóa quan hệ song phương.

Thông tin về khả năng ông Donald Trump gặp ông Kim Jong-un cũng được chính Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận kèm theo tuyên bố chính thức rằng “thời gian và địa điểm cuộc gặp đang được thu xếp và Mỹ đang hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”. Dù vậy, bà Sanders cảnh báo: “Trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh đó, tất cả lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn được giữ nguyên”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng trong ngày 8/3 cho rằng việc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng còn xa nếu hai bên chưa gặp mặt trực tiếp.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Hàn Quốc nói về khả năng diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều