Theo dõi trên

Ngoại trưởng Indonesia thăm một số nước ASEAN, tìm giải pháp cho vấn đề Myanmar

18/02/2021, 16:10 - Lượt đọc: 24

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đang có chuyến thăm một số quốc gia ASEAN, nhằm thúc đẩy một phản ứng tốt hơn của khối đối với cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar.

Bất chấp cam kết của quân đội Myanmar sớm chuyển giao quyền lực, nhiều người dân thành phố Yangon hôm qua (17/2) xuống đường trong một cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi xảy ra bất ổn tại Myanmar từ đầu tháng 2/2021.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. Ảnh: Kagama

Trong chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm các nước khu vực, Ngoại trưởng Indoneisa đã có cuộc gặp với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah-quốc gia chủ tịch ASEAN 2021. Tại cuộc gặp, bà Retno Marsudi hối thúc Brunei tạo điều kiện thuận lợi để các nước thành viên ASEAN tổ chức thảo luận về tình hình Myanmar. Bà nhấn mạnh, bất cứ phản ứng nào của ASEAN đối với cuộc khủng hoảng tại Myanmar sẽ tính đến các nguyên tắc cơ bản của khối là không can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước thành viên.

"Các nguyên tắc mà chúng tôi hiểu rằng sẽ giúp Myanmar đó là tôn trọng việc không can thiệp, ưu tiên sự tham gia mang tính xây dựng, ưu tiên sự an toàn và phúc lợi của người dân Myanmar, góp phần thực hiện các giải pháp tốt nhất cho người dân Myanmar, bao gồm hỗ trợ quá trình chuyển đổi dân chủ liên quan đến tất cả các bên, hoặc một quá trình chuyển đổi dân chủ toàn diện", bà Retno Marsudi nói.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Indonesia đến các nước ASEAN diễn ra vài tuần sau khi lãnh đạo Indonesia và Malaysia kêu gọi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của ASEAN để thảo luận về tình hình Myanmar.

Bộ Ngoại giao Indonesia hôm qua (17/2) cũng cho biết, Quốc vương Brunei đã ủng hộ ý tưởng tổ chức cuộc họp khẩn của các quốc gia ASEAN về những diễn biến tại Myanmar. Sau chuyến thăm đến Brunei, bà Retno Marsudi sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan. Trước đó, Ngoại trưởng Singapore nhấn mạnh về tình hình đáng báo động tại Myanmar, nhưng ông không ủng hộ các biện pháp trừng phạt diện rộng nhằm vào quốc gia Đông Nam Á này.

Những nỗ lực ngoại giao đang được thúc đẩy trong bối cảnh những người phản đối quân đội nắm quyền hôm qua trở lại đường phố trong một cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi xảy ra bất ổn tại Myanmar từ đầu tháng này. Truyền thông Myanmar sáng nay (18/2) cũng đưa tin, tin tặc đã tấn công các trang mạng của chính phủ bao gồm Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên tác động là không lớn. Người phát ngôn Hội đồng Hành chính Nhà nước, Thiếu tướng Zaw Min Tun trước đó cảnh báo tình trạng biểu tình bạo lực, đồng thời khẳng định quân đội sẽ không nắm quyền lâu và mục tiêu là tổ chức bầu cử để chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng. 

“Theo hiến pháp năm 2008, quân đội sẽ chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng sau khi chúng tôi giải quyết các vấn đề gian lận bầu cử. Mục đích là để cuộc bầu cử tự do và công bằng dẫn đến dân chủ”, Thiếu tướng Zaw Min Tun nói.

Quân đội Myanmar cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn thực thị tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm, chính sách đối ngoại của Myanmar sẽ không thay đổi, duy trì hợp tác hữu nghị với tất cả các nước. Myanmar vẫn duy trì cởi mở với doanh nghiệp và tuân thủ các thỏa thuận quốc tế. Tuy nhiên, đến nay thời điểm tổ chức bầu cử vẫn chưa được công bố.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Indonesia thăm một số nước ASEAN, tìm giải pháp cho vấn đề Myanmar