Theo dõi trên

Ngoại trưởng Pháp tổ chức họp báo tại New York – nói về AUKUS, Iran và Libya

21/09/2021, 10:25

Ngày 20/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tổ chức họp báo bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ.

Tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Pháp đã nhấn mạnh việc Mỹ cần đưa ra những lời giải thích và làm rõ việc ký hợp đồng tàu ngầm với Australia – vụ việc đã khiến Pháp mất đi hợp đồng hàng chục tỷ USD vốn đang được triển khai thực hiện; gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin Pháp – Mỹ.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Ảnh: Reuters)

Theo Ngoại trưởng Yves Le Drian, vụ việc không chỉ là sự vi phạm hợp đồng tàn bạo, bất ngờ và không giải thích được. Điều quan trọng, đó còn là sự vi phạm lòng tin giữa các đối tác. Theo ông, giữa các đối tác trong liên minh phải là mối quan hệ minh bạch và có thể dự đoán được. Vụ việc cần được Mỹ giải thích và Mỹ cũng phải tính đến các lợi ích của các đồng minh châu Âu.

Cũng tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Pháp cho biết, các nước đang cố gắng đưa Mỹ và Iran trở lại Vienna, Áo để đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Tuy nhiên, thời gian đang chống lại thỏa thuận “tiềm năng” này. Ngoại trưởng Pháp cho rằng, việc các bên có mặt tại kỳ họp của Đại hội đồng sẽ là cơ hội cần được tận dụng.

Liên quan đến vấn đề Libya, Ngoại trưởng Pháp cho biết nước này sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về tình hình Libya vào ngày 12/11, với đồng chủ trì là Italia.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Pháp tổ chức họp báo tại New York – nói về AUKUS, Iran và Libya