Theo dõi trên

Ngoại trưởng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thăm Nhật Bản và Hàn Quốc

20/11/2020, 11:03

Theo các nguồn tin không chính thức, nhiều khả năng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Nhật Bản và Hàn Quốc từ ngày 24-26/11.

Trong bối cảnh cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, việc Ngoại trưởng Trung Quốc thực hiện chuyến thăm liên tiếp tới Nhật Bản và Hàn Quốc thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận quốc tế.

Theo các nguồn tin không chính thức, nhiều khả năng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Nhật Bản (từ ngày 24-25/11) và Hàn Quốc (từ ngày 25-26/11) để thảo luận về hàng loạt các vấn đề trong quan hệ Trung – Nhật, Trung - Hàn cũng như việc xúc tiến chuyến thăm cấp cao giữa nguyên thủ các bên trong thời gian tới.  

Dự kiến, tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Suga Yoshihide và hội đàm với người đồng cấp Motegi Toshimitsu. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, ông Vương Nghị được cho là sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và chào xã giao Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo các chuyên gia, ngoài việc tập trung về các vấn đề quan hệ song phương, người đứng đầu ngành ngoại giao của Trung Quốc sẽ cùng với các quan chức đồng cấp phía Nhật Bản và Hàn Quốc, thảo luận về việc xúc tiến chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian tới, tình hình bán đảo Triều Tiên, bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như hợp tác kinh tế giữa các bên sau đại dịch.

Trước đó theo báo chí ba nước, ông Vương Nghị đã có kế hoạch thăm Nhật Bản và Hàn Quốc hồi đầu tháng 10, tuy nhiên do Trung Quốc bận tổ chức Hội nghị Trung ương 5 khóa XIX, cũng như diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid -19 tại Hàn Quốc và Nhật Bản nên chuyến thăm này đã bị hoãn lại cho đến nay.

Giới quan sát cho rằng, trong bối cảnh cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đã chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Nhật Bản và Hàn Quốc ngoài củng cố quan hệ song phương, tăng cường hợp tác Đông Á sau đại dịch, còn có mục đích quan trọng là nhằm tác động các nước này không chọn phe trong cuộc đối đầu Trung - Mỹ hiện nay.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thăm Nhật Bản và Hàn Quốc