Theo dõi trên

Người dân Anh dự định tuần hành lớn nhất lịch sử nhằm ngăn chặn Brexit

13/06/2019, 08:22 - Lượt đọc: 95

Các tổ chức và phong trào phản đối Brexit tại Anh đang lên kế hoạch tổ chức những cuộc tuần hành với quy mô lớn chưa từng có để ngăn chặn Brexit.

Chiến dịch “Lá phiếu của nhân dân” quy tụ nhiều tổ chức và phong trào ủng hộ Liên minh châu Âu – EU, chống Brexit đang lên kế hoạch cho một loạt các cuộc tuần hành quy mô lớn trong những tháng tới tại Anh nhằm kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

Cuộc tuần hành lớn nhất sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy, 12/10, tức hơn 2 tuần trước khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 31/10. Các nhà tổ chức hứa hẹn, đây sẽ là cuộc xuống đường đông đảo nhất trong lịch sử nước Anh.

                
      
      Người dân Anh tuần    hành phản đối Brexit. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 3/2019, một cuộc tuần hành tương tự đã diễn ra trên các đường phố tại thủ đô London, thu hút gần 1 triệu người tham dự và trở thành cuộc xuống đường lớn nhất tại Anh kể từ sau các cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq năm 2003.

Hiện tại, các phong trào và tổ chức chống Brexit tại Anh đang gia tăng sức ép nhằm buộc Hạ viện Anh chấp nhận phương án tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, nếu kịch bản này xảy ra, có khả năng phe phản đối Brexit sẽ chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, cả Hạ viện lẫn các đảng phái chính trị tại Anh đều không có xu hướng ủng hộ kịch bản này do lo ngại sẽ tạo ra tiền lệ xấu đối với nền dân chủ Anh.

Tiến trình Brexit hiện vẫn đang diễn biến phức tạp. Chiều 12/6, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu bác bỏ một đề xuất từ Công đảng đối lập về việc ra luật ngăn chặn kịch bản “Brexit không thoả thuận”. Trong lúc này, cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ đang diễn ra quyết liệt. Danh sách 10 ƯCV dự kiến sẽ được rút gọn trong ngày hôm nay, 13/6.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Anh dự định tuần hành lớn nhất lịch sử nhằm ngăn chặn Brexit