Theo dõi trên

Người dân Campuchia hào hứng với lễ “Vua đi cày”

22/05/2019, 14:27 - Lượt đọc: 6

Sáng 22/5, khoảng hơn 10.000 người dân Campuchia đã đổ về trung tâm tỉnh Takeo để tham dự lễ “Vua xuống đồng” hay còn gọi là “Vua đi cày” dưới sự chủ trì của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng và nhiều quan chức cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia cùng đại diện ngoại giao đoàn.

Quang cảnh buổi lễ.

Phát biểu về sự kiện này với báo chí Campuchia, Tỉnh trưởng Takeo Ouch Phea nói: “Chúng tôi rất hạnh phúc và vinh dự khi được Quốc vương lựa chọn là tỉnh tổ chức lễ Vua đi cày. Đây là lần thứ hai, sau năm 1969, tỉnh Takeo được chọn làm nơi tổ chức lễ. Đây không chỉ là vinh dự với cá nhân tỉnh trưởng mà còn cho toàn thể người dân trong tỉnh”.

Sau nghi lễ đi cày tượng trưng với Tỉnh trưởng Takeo Ouch Phea và phu nhân được chọn làm nhân vật đại diện cho Hoàng gia thực hiện luống cày đầu tiên, người dân Campuchia háo hức chờ đợi cặp bò thiêng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên thức ăn gì. Trong 7 vật phẩm được trưng ra tại buổi lễ năm nay - gồm gạo, ngô, đỗ, vừng, nước, rượu và cỏ - bò thiêng chọn ăn 3 vật lễ gồm lúa, ngô và đậu. Với kết quả này, các chiêm tinh gia dự đoán 2019 sẽ là một năm thịnh vượng, thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu với người dân Campuchia. Niềm tin đôi khi không đúng tuyệt đối nhưng việc khích lệ người nông dân ra hăng say lao động, gieo hạt giống hứa hẹn những vụ mùa bội thu luôn là  tinh thần chủ đạo của lễ “Vua đi cày” hằng năm tại đất nước Campuchia.

Quang cảnh đôi bò thiêng chọn ăn các vật phẩm tại buổi lễ.

Lễ “Vua đi cày” là sự thông báo với người dân về thời điểm chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa, đánh dấu sự khởi đầu cho một vụ trồng trọt mới. Lễ “Vua đi cày” hồi năm ngoái được tổ chức tại tỉnh Svay Rieng và năm 2017 diễn ra tại tỉnh Prey Veng.

Lúa gạo vẫn là ngành sản xuất trụ cột của nông nghiệp Campuchia. Các số liệu mới được công bố cho thấy Campuchia xuất khẩu 59.625 tấn gạo trong tháng 1/2019. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Campuchia, trong năm 2018, đất nước Chùa tháp sản xuất được khoảng 7,4 triệu tấn lúa, tăng 3,5% so với năm trước đó.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Campuchia hào hứng với lễ “Vua đi cày”