Theo dõi trên

Người tiêu dùng Hàn Quốc tẩy chay, doanh số các hãng xe Nhật giảm mạnh

05/09/2019, 15:56

BTO- Theo dữ liệu ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản công bố ngày 4/9, doanh số của các tập đoàn sản xuất ô tô nước này tại Hàn Quốc trong tháng 8 có mức sụt giảm lớn, ảnh hưởng từ làn sóng tẩy chay của các khách hàng và căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đang ngày một trầm trọng.

                
      Một showroom của Toyota Motor  tại Tokyo.

Cụ thể, nhiều hãng xe Nhật chứng kiến mức giảm 57% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái tại thị trường Hàn Quốc, chỉ bán được 1,398 xe trong tháng 8, giảm 17% so với tháng trước.

Trong tháng 8, doanh thu của chi nhánh Toyota tại Hàn Quốc giảm đến 59% so với tháng trước khi chỉ bán được 542 chiếc xe. Trong khi đó, Honda Motor có tình cảnh bi đát hơn với doanh số giảm 81% và chỉ bán dược 138 xe trong tháng 8 tại thị trường Hàn Quốc. Dòng xe Lexus, thương hiệu bán chạy nhất của Toyota  ở xứ sở Kim chi, đạt mức tăng trưởng 7,7% về doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 39% so với tháng 7. Tháng qua, đã có 603 chiếc Lexus bán ra tại thị trường Hàn Quốc.

Không chỉ có ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng, mà kể từ tháng 7 vừa qua, khi Chính phủ Nhật quyết định thắt chặt kiểm soát việc xuất khẩu sang Hàn Quốc một số vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình điện thoại thông minh, đã khiến người tiêu dùng tại Hàn Quốc phản ứng dữ dội. Họ đã kêu gọi tẩy chay nhiều sản phẩm của Nhật như bia, hàng thời trang, xe cộ, và kể cả các tour du lịch sang nước láng giềng.  Mối quan hệ giữa hai nước đồng minh của Mỹ trở thành đối đầu bắt nguồn từ việc tòa án tối cao Hàn Quốc yêu cầu các doanh nghiệp Nhật bồi thường cho các nạn nhân bị lao động cưỡng bức thời chiến.

P.Lan (Theo Reuters)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêu dùng Hàn Quốc tẩy chay, doanh số các hãng xe Nhật giảm mạnh