Theo dõi trên

Nguy cơ cháy rừng tồi tệ đe dọa các bang phía Đông Australia

30/09/2019, 16:25

Cơ quan khí tượng Australia cảnh báo, nếu không có mưa trong thời gian tới nhiều khả năng cháy rừng sẽ bùng phát đồng thời và trên diện rộng.

Các vụ cháy rừng trong tháng này đã gây thiệt hại nặng nề cho các bang New South Wales và Queensland của Australia, tuy nhiên các dự báo khí tượng mới nhất cho thấy đây mới chỉ là sự khởi đầu của một mùa cháy rừng tồi tệ trên toàn Australia.

                
      
      Cơ quan khí tượng    Australia cảnh báo, nếu không có mưa trong thời gian tới nhiều khả    năng cháy rừng sẽ bùng phát trên diện rộng. Ảnh: AP

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Australia, nhiều khu vực của nước này đang đối mặt với nguy cơ cháy rừng ở mức cao. Thời tiết từ nay đến cuối năm tại hầu hết các bang của Australia sẽ nóng và khô hơn so với mức trung bình của nhiều năm gần đây. Cơ quan khí tượng Australia cũng cảnh báo, nếu không có mưa trong thời gian tới nhiều khả năng cháy rừng sẽ bùng phát đồng thời và trên diện rộng tại hầu hết các bang nằm ở phía đông của Australia.

Các chuyên gia cứu hỏa đang kêu gọi chính quyền liên bang và các bang của Australia điều chỉnh các biện pháp đối phó với cháy rừng, bao gồm tăng hỗ trợ kinh phí từ chính phủ liên bang, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, quân đội và lực lượng chữa cháy tình nguyện cũng như thắt chặt các quy định về xây dựng.

Theo ông Greg Mullins, cựu lãnh đạo Sở cứu hỏa và cứu nạn bang New South Wales, đầu tháng 9 này tại các bang New South Wales và Queensland đã xảy ra các vụ cháy rừng thảm khốc và chưa từng có tiền lệ, nhưng điều tồi tệ vẫn đang ở phía trước. Ông Mullins cho rằng, chính phủ liên bang cần đảm bảo thêm kinh phí cho công tác chữa cháy bởi với mức hỗ trợ khoảng 1/10 chi phí cho đội máy bay chữa cháy hiện nay là chưa đủ. Ngoài ra, để tăng hiệu quả cho công tác chữa cháy rừng, cần có sự tham gia và hỗ trợ của quân đội Australia trong các lĩnh vực như đảm bảo hậu cần, viễn thám cho đến tiếp nhiên liệu cho xe cứu hỏa.

Cựu cảnh sát trưởng bang Tasmania Mike Brown cho rằng, nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng trên diện rộng sẽ gây khó khăn cho việc sử dụng và điều phối lực lượng chữa cháy giữa các bang. Do vậy, rất có thể trong trường hợp xảy ra cháy rừng trong những tháng tới, các bang của Australia sẽ phải tự giải quyết mà không có sự hỗ trợ từ các lực lượng cứu hỏa từ các bang khác.

Hữu Tiến/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ cháy rừng tồi tệ đe dọa các bang phía Đông Australia