Theo dõi trên

Nguy cơ xung đột vũ trang Mỹ-Iran giảm nhưng căng thẳng vẫn còn nguyên

15/05/2019, 15:29

Cả phía Mỹ và Iran đều đã có những động thái "hạ nhiệt" nhưng vẫn còn đó những căng thẳng dẫn tới nguy cơ xung đột vũ trang giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (14/5) lên tiếng bác bỏ thông tin sẽ triển khai 120.000 quân tới Trung Đông, để đối phó với các mối đe dọa từ Iran; trong khi Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei cũng tuyên bố nước này không tìm kiếm bất kỳ một cuộc chiến tranh nào với Mỹ.

Trước mắt, những quan ngại về một cuộc xung đột vũ trang giữa hai nước đã được hóa giải phần nào, song không vì thế mà căng thẳng giữa 2 bên đã được hạ nhiệt ngay lập tức.

                
      
      Lãnh đạo Iran (trái)    và Mỹ. Ảnh: Haaretz.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin Mỹ đang tính triển khai 120.000 quân tới Trung Đông, để đối phó với việc Iran tấn công vào các lợi ích của Mỹ hay việc quốc gia Trung Đông này đẩy mạnh các chương trình phát triển hạt nhân.

Tổng thống Mỹ khẳng định, thông tin được tờ Thời báo New York đăng tải trước đó là không chính xác: “Tôi nghĩ đó là một tin giả. Tôi hoàn toàn có thể làm điều đó, nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch nào như vậy. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ không phải đưa ra kế hoạch đó. Nhưng nếu chúng tôi làm điều đó, chúng tôi sẽ gửi một lượng quân lớn hơn thế. Thông tin đăng tải trên Thời báo New York là giả”.

Trong khi, tại Nga, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định, Mỹ không “mưu cầu” 1 cuộc chiến với Iran, song nếu bị tấn công, Mỹ sẽ có đáp trả tương ứng.

Còn Lãnh đạo Phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schummer cho biết, báo cáo của tờ Thời báo New York đưa ra là “khó hiểu và đáng báo động”, bởi con số 120.000 quân là con số rất lớn mà Mỹ từng triển khai tới Trung Đông vào thời điểm xảy ra chiến tranh với Iraq.

“120.000 quân ở Trung Đông ư? Báo cáo này hoàn toàn khó hiểu và đáng báo động. Chiến lược ở đây là gì? Chính quyền Mỹ mới chỉ bắt đầu chiến dịch gây áp lực tối đa với Iran thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế. Tại sao chúng ta cần tăng quân để đối phó với Iran ngay bây giờ. Và tại sao lại là một con số lớn như vậy, tương tự với tổng số quân Mỹ tới Iraq vào những thời điểm quan trọng”, ông Schummer nói.

Theo các nhà phân tích, một cuộc đối đầu quân sự với Iran sẽ đánh dấu sự thay đổi “đáng kể” trong chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump – người từng nhiều lần vận động rút các lực lượng Mỹ ra khỏi các cuộc xung đột, điển hình là Syria và Afghanistan.

Về phía Iran, giữa lúc thế giới quan ngại về một cuộc xung đột với Mỹ, lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei hôm qua cũng tuyên bố Iran không tìm kiếm bất kỳ một cuộc chiến tranh nào với Mỹ. Phát biểu trước các quan chức cấp cao, Đại giáo chủ Iran cho biết, Iran đã và sẽ chỉ lựa chọn con đường kháng chiến, tức là chống lại một cuộc chiến. Lãnh tụ Iran nhận định, Mỹ hiện cũng không tìm kiếm một cuộc chiến với nước này, bởi Washington hiểu được, chiến tranh không đem lại lợi ích cho họ.

Đánh giá về những căng thẳng giữa Mỹ và Iran, là đồng minh của Mỹ và cũng có mối quan hệ đang “ấm lên” với Iran, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi hôm qua bày tỏ tin tưởng, “mọi chuyện rồi cũng sẽ kết thúc tốt đẹp”. Ông Mahdi cho biết, hiện nước nàyvẫn thường xuyên liên lạc với Mỹ và Iran.

Như vậy, các mối quan ngại về một cuộc xung đột vũ trang trước mắt giữa Mỹ và Iran gần đây đã được hóa giải phần nào. Tuy nhiên, những căng thẳng giữa 2 bên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoại trưởng Iran Zarif hôm qua cáo buộc các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ đang theo đuổi các chính sách nguy hiểm nhằm vào Tehran. Trong khi, Đại giáo chủ Iran tái khẳng định việc nước này sẽ không tham gia đàm phán với Mỹ chừng nào Washington còn theo đuổi các chính sách thù địch với Iran. Cũng theo Đại giáo chủ Khamenei, đàm phán với Mỹ là “có hại” bởi Mỹ chỉ muốn lấy đi những thế mạnh của Iran là tên lửa và sức ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Trong một diễn biến khác có thể góp phần làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran, đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực, là Saudi Arabia tiếp tục cáo buộc các lực lượng thân Iran, sử dụng máy bay không người lái tấn công hai trạm bơm dầu trên đường ống dẫn dầu từ các tỉnh miền Đông Saudi Arabia. Ngay lập tức, đường ống dẫn dầu có năng suất 5 triệu thùng mỗi ngày đã phải ngừng hoạt động.

Cáo buộc của Saudi Arabia đưa ra không lâu sau khi xảy ra sự cố 4 tàu thương mại bên tấn công gần eo biển Hormuz. Mọi diễn biến diễn ra tại một thời điểm “khá nhạy cảm” khi Mỹ đang điều tàu sân bay, tàu đô đốc mang tên lửa Patriot tới vùng Vịnh, để ngăn cái được Mỹ gọi là “mối đe dọa hiện hữu” đang gia tăng từ Iran.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ xung đột vũ trang Mỹ-Iran giảm nhưng căng thẳng vẫn còn nguyên