Theo dõi trên

Nhật Bản dốc toàn lực khắc phục hậu quả do bão Jebi gây ra

05/09/2018, 16:41

Chính phủ Nhật Bản và các địa phương hiện nay đang dốc toàn lực cho công tác khắc phục hậu quảdo bão Jebi gây ra.

Nhật Bản vẫn đang tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề do cơn bảo lớn Jebi tràn qua. Hiện tại cơn bão đang di chuyển về phía khu vực phía Bắc Nhật Bản. Nhật Bản đang lo ngại một đợt càn quét nữa tại khu vực này.

                
      
      Hình ảnh sân bay quốc    tế Kansai bị ngập lụt. Ảnh: AP.

Cho đến cuối giờ chiều nay (5/9), số người chết đã tăng lên 11 người. Toàn Nhật Bản đang khắc phục hậu quả do bão gây ra, đặc biệt giải phóng cho 5.000 hành khách đang bị cô lập tại sân bay Kansai. Nguyên nhân là bởi toàn bộ sân bay bị ngập nước và cây cầu vượt biển nối sân bay với các địa phương khu vực Kinki bị lệch toàn bộ một chiều do một tàu trọng tải lớn đâm phải vào chiều 4/9 khi bão đổ bộ.

Hơn 5.000 hành khách trong các chuyến bay của ngày 4/9 đã phải ngủ qua đêm tại sân bay. Theo quản lý sân bay Kansai, do triều cường tiếp tục tăng, và khu vực tường ngăn của các tòa nhà bị vỡ, nên công việc giải phóng hành khách trở nên khó khăn. Do đó, trong ngày hôm nay việc khai thông đường băng là chưa thể thực hiện được.

Tuy nhiên, cây cầu xuyên biển nối sân bay Kansai và các địa phương đã có thể thông tuyến 1 chiều. Các chuyến xe vận chuyển hành khách từ sân bay và những người mắc kẹt đến nơi an toàn đã được tiến hành. Tình trạng cô lập tại khu vực này dần được khắc phục.

Các Tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng gặp ảnh hưởng do bão gây ra. Cụ thể, theo NTT (Tập đoàn Viễn thông Nhật Bản), toàn bộ 800 hệ thống đường dây điện thoại và internet tại khu vực Kinki không thể sử dụng. Các lô hàng thiết bị điện thoại, điện tử của Panasonic, Hitachi… xuất khẩu thông qua sân bay Kansai tới châu Âu cũng không thể thực hiện. Hiện tại các tập đoàn này đang thống kê thiệt hại, thực hiện phương án chuyển hàng về sân bay Narita (có ở Chiba) để thông quan.

Tổng cục đường cao tốc Nhật Bản cũng đã nhanh chóng khắc phục các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng để thông tuyến cho các phương tiện giao thông.

Hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản LCC cho biết hãng đã có 16 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay vận chuyển khách quốc tế đến từ Hàn Quốc. Thiệt hại tương đối lớn.

Trong khi đó, tính đến đầu giờ chiều 5/9, hơn 2 triệu gia đình tại khu vực Kinki bao gồm Osaka, tỉnh Hyogo, Wakayama, Kaga, Kyoto và Nara…, khu vực lân cận như tỉnh Fukui, Mie vẫn đang trong tình trạng mất điện, trong đó 1/4 số hộ chưa thể khắc phục trong ngày một ngày hai. Giám đốc công ty Điện lực Osaka cam kết sẽ cố gắng cấp điện cho nhân dân từ nay cho đến ngày 7/9.

Nông nghiệp Nhật Bản cũng ảnh hưởng trầm trọng. Loại táo ngon nổi tiếng Fuji của tỉnh Aomori đang chuẩn bị đến mùa thu hoạch bị rụng nhiều do mưa, gió to. Theo ước tính, ít nhất một cây táo rụng khoảng 20 trái. Toàn bộ các ruộng trồng táo, lê của tỉnh Wakayama bị ngập nước, chất lượng trái cây bị giảm.

Tại Hokkaido, tuy bão chưa đến nơi, nhưng các vườn táo, vườn lê, nho sắp đến mùa thu hoạch bị rụng nhiều. Môt nông dân khu vực này cho biết, khoảng 60% quả bị rơi rụng.

Công tác thống kê thiệt hại vẫn đang trong quá trình tập hợp dữ liệu. Chính phủ Nhật Bản và các địa phương đang dốc toàn lực cho công tác khắc phục hậu quả mưa bão.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản dốc toàn lực khắc phục hậu quả do bão Jebi gây ra