Theo dõi trên

Nhật Bản khởi động chiến dịch tranh cử vào Hạ viện

19/10/2021, 14:46 - Lượt đọc: 72

Ngày 19/10 các Đảng chính trị ở Nhật Bản đã chính thức bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử vào Hạ viện kéo dài 12 ngày.

Sau khi thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio quyết định giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 vừa qua, ngày 19/10 các Đảng chính trị ở Nhật Bản đã chính thức bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử vào Hạ viện kéo dài 12 ngày. Trọng tâm chính của cuộc bầu cử này là liệu liên minh đảng cầm quyền sẽ đảm bảo đa số ghế và tiếp tục duy trì chính phủ hay không?

Tính đến tối 18/10, đã có 1.050 ứng viên của 13 chính Đảng và nhóm chính trị đăng ký tranh cử để trở Hạ nghị sĩ nhiệm kỳ mới. Hiện tại, các ứng viên và lãnh đạo các Đảng phái đã cơ bản hoàn thành việc thông báo và bắt đầu kêu gọi cử tri ủng hộ trên các tuyến phố.

Ảnh minh họa (Nguồn: Mainichi)

Tại cuộc bầu cử lần này, các ứng viên sẽ cạnh tranh 465 ghế của Hạ viện, trong đó 289 ghế sẽ được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử một ghế và 176 ghế sẽ được bầu theo hệ thống đại diện tỷ lệ.

Trước thời điểm giải tán Hạ viện, liên minh cầm quyền đang giữ 305 ghế trong đó Đảng Dân chủ Tự do (LDP) có 276 ghế và Đảng Công minh có 29 ghế. Tại cuộc bầu cử này, liên minh cầm quyền đặt mục tiêu duy trì đa số ghế ở Hạ viện tức là phải giành được ít nhất 233 ghế.

Kết quả cuộc bầu cử sẽ cho thấy là liệu liên minh đảng cầm quyền có đảm bảo đa số ghế và tiếp tục chính phủ, hay phe đối lập mở rộng quyền lực và thực hiện thay đổi chính phủ. Cuộc bầu cử cũng là phép thử lớn đầu tiên đối với Thủ tướng Kishida Fumio trong vai trò chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Trong lịch sử, LDP chỉ bị lật đổ quyền lực 2 lần kể từ khi được thành lập vào năm 1955, gần đây nhất là từ năm 2009 đến năm 2012 bởi tiền thân của Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) là Đảng Dân chủ Nhật Bản.

Trước khi chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu, trong hai ngày 17 và 18/10, lãnh đạo của 9 chính Đảng đã có các cuộc tranh luận trực tiếp với nội dung chủ yếu tập trung vào các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 và đưa nền kinh tế nước này trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Phát biểu trong cuộc tranh luận này, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo ra nền kinh tế và chủ nghĩa tư bản mới. Nâng cao thu nhập người dân dựa trên một chu kỳ tăng trưởng và phân phối hợp lý”

Trước đó, LDP cũng đưa ra các cam kết tăng cường an ninh kinh tế, thúc đẩy các cuộc tranh luận về việc sửa đổi Hiến pháp hay tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 bằng cách thúc đẩy chương trình tiêm chủng và hỗ trợ tài chính cho những người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch.

Về phần mình, các đảng đối lập cũng đã thể hiện quyết tâm giàng chiến thắng và tự tin đưa ra các các cam kết chính sách trong đó trọng tâm là để đối phó với dịch Covid-19 và vực dậy nền kinh tế.

Hoàng Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản khởi động chiến dịch tranh cử vào Hạ viện