Theo dõi trên

Nhật Bản muốn gia tăng sức ép lên Triều Tiên

07/08/2017, 10:13

Nhật Bản hoan nghênh các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên song cho rằng cần gia tăng sức ép hơn là theo đuổi đối thoại.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Manila, Philippines ngày 6/8, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Toshihide cho rằng, hiện không phải thời điểm cho đối thoại mà cần tăng cường sức ép đối với Triều Tiên để nước này có những hành động cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa.

                
      
      Nhật Bản kêu gọi gia    tăng sức ép với Triều Tiên trong khi Mỹ cũng chưa    thực sự thỏa mãn với các lệnh trừng phạt hiện tại. (Ảnh minh    họa: Getty Images)

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, đối thoại và trừng phạt Triều Tiên đều cần thiết ở thời điểm này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng của Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố, các lệnh trừng phạt mới mà Hội đồng Bảo an áp đặt với Triều Tiên là “kết quả tốt” của nỗ lực thúc ép Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân và thử tên lửa. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha bên lề hội nghị ASEAN tại Manila.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/8 đã thông qua nghị quyết áp đặt các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên do Bình Nhưỡng tiến hành 2 vụ tử tên lửa liên lục địa hồi tháng 7.

Nghị quyết mới cấm hoạt động xuất khẩu than, đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên, đồng thời nước này cũng không được tăng số lao động đang làm việc tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, các dự án hợp tác làm ăn mới hoặc đầu tư thêm vào các dự án làm ăn đã có với Triều Tiên cũng bị cấm. Với biện pháp mạnh tay này, doanh thu từ xuất khẩu của Triều Tiên dự kiến sẽ bị giảm 1 tỉ USD/năm.

Theo các số liệu thống kê, Triều Tiên hiện thu về 3 tỉ USD mỗi năm từ xuất khẩu.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản muốn gia tăng sức ép lên Triều Tiên