Theo dõi trên

Nhật Bản phản đối Trung Quốc đặt tên cấu trúc vùng biển Hoa Đông

27/06/2020, 11:00 - Lượt đọc: 77

Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối về việc Trung Quốc đặt tên các cấu trúc địa lý dưới vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide nói rằng “không có gì phải tranh cãi về việc quần đảo Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản, xét cả về lịch sử và luật quốc tế”. Do đó, việc Trung Quốc đặt tên cho cấu trúc dưới đáy biển ở khu vực này cũng không thay đổi được thực tế trên.

                
      
         Một đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AFP.

Ông Suga cho biết, sau khi cân nhắc toàn diện vấn đề trên và các vấn đề khác, chính phủ Nhật đã thông qua các kênh ngoại giao để kháng nghị mạnh mẽ Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trung Quốc cho biết đã đặt tên cho 50 cấu trúc địa lý dưới đáy biển trên Biển Hoa Đông. Trong số đó có tên Điếu Ngư, tên mà Trung Quốc dùng để gọi một trong những đảo này.

Việc đặt tên được công bố 1 ngày sau khi hội đồng địa phương của Nhật Bản thông qua dự luật thay đổi tên gọi hành chính của quần đảo. Thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa dự định sẽ sử dụng tên “Senkaku” trong tên gọi hành chính của khu vực bao gồm cả quần đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi động thái này của thành phố Ishigaki là việc khiêu khích nghiêm trọng đối với chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và nhấn mạnh đây là hành động bất hợp pháp và vô giá trị. Việc đặt tên cho một cấu trúc dưới đáy biển có thể là một biện pháp đối phó với dự luật nói trên của thành phố Ishigaki.

Chính phủ Nhật Bản vẫn duy trì quan điểm quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản về cả mặt lịch sử và luật quốc tế. Nhật Bản cho biết không có vấn đề chủ quyền nào cần phải giải quyết đối với quần đảo này.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản phản đối Trung Quốc đặt tên cấu trúc vùng biển Hoa Đông