Theo dõi trên

Nhật Bản phát động nghiên cứu lâm sàng trên diện rộng về thuốc Opdivo

14/10/2018, 10:36

BTO - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản lên kế hoạch phát động một cuộc nghiên cứu lâm sàng mở rộng trên toàn quốc về loại thuốc mới điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch (Opdivo).Loại thuốc này, sử dụng điều trị cho bệnh ung thư nào đó bằng cách tăng hệ miễn dịch trên người của bệnh nhân. Opdivo đã được phát triển dựa trên một nghiên cứu của  giáo sư Tasuku Honjo – người đang giảng dạy tại Trường Đại học Kyoto. Nhà nghiên cứu miễn dịch Nhật Bản này đã giành giải Nobel Y học và Sinh lý học năm nay.

         

Opdivođã được chứng minh có hiệu quả cao. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ nghiêm trọng. Thuốc có giá hơn 10 triệu Yên (Nhật) hoặc hơn 89.000 USD cho một bệnh nhân mỗi năm, đang ảnh hưởng hệ thống BHYT của Nhật bản.

Hơn 40 tổ chức y học trên khắp nước Nhật bao gồm Trung tâm Ung thư quốc gia lên kế hoạch cùng nhau nghiên cứu khoảng thời gian tốt nhất điều trị với loại thuốc mới này. Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu cho biết, chưa có quy định rõ ràng về khoảng thời gian điều trị và các bác sĩ đang tập trung giải quyết vấn đề.

Nghiên cứu sẽ tiến hành trên 220 bệnh nhân ung thư phổi, sử dụng Opdivo  vốn đã cho là có hiệu quả sau 1 năm điều trị. Chia làm 2 nhóm, một nhóm sẽ tiếp tục điều trị và nhóm khác sẽ ngừng điều trị trong một thời gian nào đó để xem có khác nhau.

Sao đó, các nhà nghiên cứu sẽ so sánh hai nhóm để xác định thời gian tối ưu cho loại thuốc để chưa bệnh không gây ra tác dụng phụ. Nhóm hy vọng, nếu thời gian dùng thuốc ngắn, sẽ giảm chi phí và tác dụng phụ sẽ giảm mức tối thiểu.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản phát động nghiên cứu lâm sàng trên diện rộng về thuốc Opdivo