Theo dõi trên

Nhật – Pháp hợp tác an ninh hàng hải

15/07/2018, 10:33 - Lượt đọc: 6

BTO- Ngoại trưởng Nhật Bản Kono và người đồng cấp Pháp Jean-Yves le Drian vừa nhất trí khởi động đối thoại hợp tác an ninh hàng hải. Hai bên đã có cuộc gặp gỡ hôm 14/7 tại Paris.

Họ đồng tán thành siết chặt hợp tác để đảm bảo khu vực Ấn Độ dương – Thái Bình dương “tự do” và “mở rộng” dựa trên luật pháp.  Pháp có lãnh thổ ở Nam Thái Bình Dương, bao gồm đảo New Caledonia.

Ông Kono và Jean-Yves le Drian đồng ý tổ chức hội thảo thắt chặt mối quan hệ đoàn kết giữa chính quyền và khu vực tư nhân ở Tokyo vào tháng 12 – một phần của khuôn khổ mới bao gồm những vấn đề an ninh hàng hải khác nhau. Họ cũng tán đồng việc Triều Tiên nên từ bỏ vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược. Vì lý do này, họ cho rằng các biện pháp trừng phạt dựa trên các nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ nên phải duy trì.

Hai bên cũng xác định hai quốc gia sẽ tiếp tục siết chặt mối quan hệ hợp tác để duy trì thương mại tự do và công bằng, cân nhắc “xích mích” thương mại đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật – Pháp hợp tác an ninh hàng hải