Theo dõi trên

Nhóm G7 nhất trí phải có thông điệp mạnh về vấn đề Biển Đông

27/05/2016, 14:03 - Lượt đọc: 48

Các lãnh đạo của nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới G7 đã nhất trí cần phải có một thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng về Biển Đông.

Các lãnh đạo G7 ở Nhật. Ảnh: indianexpress.

Lãnh đạo nhóm G7 hôm 26/5 nhất trí cần phải có một thông điệp mạnh về các tuyên bố chủ quyền ở vùng Tây Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đơn phương và quyết liệt đưa ra các tuyên bố chủ quyền của mình.

Sự đồng thuận trên của khối G7 đã khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ. Trung Quốc không nằm trong câu lạc bộ G7 nhưng sự trỗi dậy của họ trong những năm qua vẫn là một trong các trọng tâm thảo luận của hội nghị thượng đỉnh của các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Ise-Shima, miền trung Nhật Bản.

Gặp gỡ báo giới sau một phiên họp của G7 về các vấn đề chính sách đối ngoại, Phó Chánh Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết: “Thủ tướng Shinzo Abe đã dẫn dắt các cuộc thảo luận về tình hình hiện nay ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Các nhà lãnh đạo còn lại của G7 cho hay, nhóm cần phải đưa ra một tín hiệu rõ ràng”.

Tại một cuộc họp báo vào cuối ngày 25/5, Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản hoan nghênh Trung Quốc trỗi dậy hòa bình, đồng thời tái khẳng định quan điểm của Tokyo phản đối các hành động thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Ông Abe cũng hối thúc tôn trọng pháp quyền.

Hai nguyên tắc trên dự kiến sẽ được đề cập trong một thông cáo sau hội nghị thượng đỉnh.

Ngoài Nhật, Mỹ cũng ngày càng quan ngại về hành động của Trung Quốc trong khu vực.

Hôm 25/5 Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Trung Quốc giải quyết các tranh chấp hàng hải một cách hòa bình. Ông cũng tái khẳng định quan điểm Mỹ quan tâm đến tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này.

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này bà Hoa Xuân Doanh đã đáp trả bằng cách tuyên bố rằng vấn đề Biển Đông “chả liên quan gì” đến G7 hay bất cứ thành viên nào của nhóm này.

Bà Doanh nói: “Trung Quốc kiên quyết phản đối các nước riêng lẻ kích động vấn đề Biển Đông vì lợi ích riêng”./.

VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản (1/4/1959 - 1/4/2024) Hàm Thuận Nam: Phát huy đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Đến nay, Hàm Thuận Nam đã xây dựng và vận hành 3 hội cộng đồng ngư dân tham gia cùng Nhà nước trong quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Từ một vài hộ dân đăng ký ban đầu, đến nay đã kết nạp được 288 hộ/814 người, tự huy động đóng góp được 210,2 triệu đồng để xây dựng nguồn quỹ duy trì sinh hoạt và tổ chức các hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy sản…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm G7 nhất trí phải có thông điệp mạnh về vấn đề Biển Đông