Theo dõi trên

Ông Biden cảnh báo “sẽ chẳng còn NATO” nếu Tổng thống Trump tái đắc cử

16/10/2019, 16:18

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, nếu ông Trump tái đắc cử, liên minh quân sự 29 thành viên NATO sẽ trở thành một điều gì đó của quá khứ.

Trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên đảng Dân chủ, cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người vẫn đang là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 nói rằng NATO có thể “sẽ tan rã nếu ông ấy [Trump] đắc cử thêm 4 năm nữa”.

Nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, liên minh quân sự 29 thành viên NATO sẽ trở thành một điều gì đó của quá khứ, cựu Phó Tổng thống Biden nói đêm 15/10.

                
      
      Cựu Phó Tổng thống Mỹ    Joe Biden hiện đang là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ ra tranh    cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Washington Post

Trong cuộc cuộc tranh luận của đảng Dân chủ ở Ohio ngày 15/10, ông Biden nhấn mạnh, chương 5 trong hiến chương của NATO khẳng định: một cuộc tấn công nhằm vào một nước thành viên cũng là cuộc tấn công nhằm vào tất cả các thành viên khác. Ông Trump đã từng đặt câu hỏi liệu có nên giữ những cam kết đó hay không.

“Nếu ông ấy tái đắc cử, tôi cam đoan với bạn, sẽ chẳng còn NATO. An ninh của chúng ta sẽ bị coi nhẹ, chúng ta sẽ gặp rắc rối thực sự”, ông Biden nói.

Thực tế là “chúng ta đang có một vị Tổng thống không nhất quán và điên khùng, người chẳng biết gì về chính sách ngoại giao”.

Trước đó, khi bắt đầu mùa tranh luận của đảng Dân chủ hồi tháng 6/2019, ông Biden từng nói rằng, số phận của NATO sẽ trở nên ảm đạm nếu ông Trump tái đắc cử.

“Chúng tôi biết NATO sẽ tan rã nếu ông Trump đắc cử thêm 4 năm nữa. Đây là liên minh hài lòng nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Biden khẳng định.

Tổng thống Trump coi chi tiêu quốc phòng là vấn đề chính với NATO. Năm 2018, ông từng nói với lãnh đạo các nước thành viên NATO rằng, họ phải tăng chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP, gấp đôi mục tiêu 2% hiện nay. Ông đặc biệt chỉ trích Đức vì đã không đáp ứng mục tiêu này.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden cảnh báo “sẽ chẳng còn NATO” nếu Tổng thống Trump tái đắc cử