Theo dõi trên

Ông Janos Ader tái đắc cử Tổng thống Hungary

14/03/2017, 11:03

Tại cuộc bỏ phiếu vòng hai, đương kim Tổng thống Ader giành chiến thắng áp đảo khi nhận được 131 phiếu ủng hộ.

Ngày 13/3, đương kim Tổng thống Hungary Janos Ader đã "đánh bại" ứng cử viên Laszlo Majteny của phe đối lập sau hai vòng bỏ phiếu tại Quốc hội để ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa.

                
      
      Ông Janos Ader đã tái    đắc cử Tổng thống Hungary. (Nguồn: Reuters)

Cuộc bầu cử Tổng thống của Hungary năm nay là cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên: một là đương kim Tổng thống Janos Ader do Đảng cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban đề cử; ứng cử viên còn lại là Tiến sĩ luật Laszlo Majteny, cựu thanh tra ngành bảo vệ dữ liệu Chính phủ, do phe đối lập cánh tả đề cử.

Theo quy định, ứng cử viên nào giành được ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ ngay trong vòng một bỏ phiếu, người đó sẽ chiến thắng.

Tưởng chừng Tổng thống Janos Ader, từng là một thành viên lâu năm của Đảng Fidesz , giành thắng lợi ngay tại vòng một khi số lượng thành viên của Đảng này chiếm đa số tại Quốc hội. Tuy nhiên bất ngờ đã xảy ra khi ông Ader chỉ dành được 131 phiếu ủng hộ, thiếu đúng hai phiếu để dành chiến thắng theo quy định. Trong khi đó ứng cử viên Majteny của phe đối lập chỉ dành được 44 phiếu ủng hộ.

Tại cuộc bỏ phiếu vòng hai, đương kim Tổng thống Ader giành chiến thắng áp đảo khi nhận được 131 phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ chỉ giành được 39 phiếu.    

Phát biểu trước Quốc hội trước phiên bỏ phiếu, vị Tổng thống 57 tuổi nhắc lại cam kết của mình phấn đấu bảo vệ lợi ích và giá trị của Hungary trước một thế giới đang biến chuyển không ngừng. Ông nói: ông có trách nhiệm đối với các thế hệ tương lai và ưu tiên các vấn đề liên quan tới bảo vệ môi trường xuất phát từ việc khai thác quá mức các nguồn tài nguyên và sự gia tăng khí thải nhà kính.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Ader sẽ kết thúc vào tháng 5/2017, nhưng theo quy định việc bầu Tổng thống thường diễn ra 60 ngày trước khi nhiệm kỳ kết thúc. Quá trình bầu Tổng thống diễn ra tại Quốc hội theo hình thức bỏ phiếu kín. Tổng thống Hungary không thuộc đảng phái nào và chức vụ mang tính lễ nghi là chính.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Janos Ader tái đắc cử Tổng thống Hungary