Theo dõi trên

Ông Trump cảnh báo cuộc chiến thảm khốc sắp xảy ra tại chảo lửa Idlib

06/09/2018, 14:29 - Lượt đọc: 67

Tổng thống Trump và các quan chức trong chính quyền ông kêu gọi quốc tế chú ý đến chiến dịch tấn công sắp diễn ra của quân đội Syria tại tỉnh Idlib.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/9 cảnh báo “cả thế giới vẫn đang theo dõi mọi động thái ở Syria” trong bối cảnh chính phủ Syria chuẩn bị tấn công tỉnh Idlib, miền bắc nước này, vốn là thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy.

                
      
      Tổng thống Donald    Trump cảnh báo chiến dịch tấn công tại Idlib. Ảnh:CNN.

Phát biểu với báo chí tại Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, ông Donald Trump nói: “Họ (tức chính phủ Syria) cần phải sáng suốt và thận trọng. Bởi vì cả thế giới vẫn đang theo dõi. Cuộc tấn công này không nên là một cuộc tàn sát. Nếu đó là một cuộc tàn sát, cả thế giới sẽ rất giận dữ và Mỹ sẽ rất giận dữ. Tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Tổng thống Donald Trump cũng bác bỏ thông tin trích dẫn trong một cuốn sách mới của phóng viên Bob Woodward  cho rằng,  ông đã ra lệnh hoặc xem xét đưa ra mệnh lệnh ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trước đó, tờ Washington Post ngày 4/9 dẫn thông tin từ cuốn sách “Sự sợ hãi” sắp được xuất bản của phóng viên Bob Woodward cho biết, sau vụ tấn công hóa học tại Syria hồi tháng 4/2017, ông Trump đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis rằng ông muốn ám sát Tổng thống Assad.

“Không có gì cả. Nội dung trong cuốn sách này là hư cấu. Tôi đã nghe ở đâu đó nói rằng nước Mỹ có ý định ám sát ông Assad. Tuy nhiên, chúng tôi chẳng bao giờ thảo luận vấn đề này. Một vụ ám sát Tổng thống Assad chưa từng được dự tính và sẽ không bao giờ được dự tính”.

Những ngày gần đây, Tổng thống Trump và các quan chức hàng đầu trong chính quyền của ông đã kêu gọi quốc tế chú ý đến chiến dịch tấn công sắp diễn ra của chính phủ Syria tại tỉnh Idlib, cảnh báo chính phủ Syria cùng các nước hậu thuẫn Nga và Iran không sử dụng vũ khí hóa học hoặc gây thương vong cho dân thường.  Cũng trong phát biểu ngày 5/9, ông Trump cho biết, tỉnh Idlib “hiện đang bị bao vây bởi rất nhiều người cùng rất nhiều loại vũ khí”, đồng thời bày tỏ lo ngại về số phận của khoảng 3 triệu người dân đang sinh sống tại khu vực này. Ông cho rằng tình hình tại Idlib đang “rất xấu”.

Tổng thống Trump từng hai lần phát động cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của chính phủ Syria với cáo buộc các lực lượng của chính phủ sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump cảnh báo cuộc chiến thảm khốc sắp xảy ra tại chảo lửa Idlib