Theo dõi trên

Ông Trump nói sẽ là “kẻ thù” của Putin nếu quan hệ Nga-Mỹ xấu đi

20/07/2018, 10:08 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin đến Washington cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai mùa thu này.

Ngày 19/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump phớt lờ những chỉ trích ông sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc gặp “mặt đối mặt” thứ hai với nhà lãnh đạo Nga. Nhà Trắng sau đó thông báo đang lên kế hoạch để mời ông Putin đến Washington ngay trong mùa thu này.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump trả lời phóng viên tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga    Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

“Các cuộc thảo luận đang diễn ra” – Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tiết lộ trong một dòng tweet chiều tối 19/7. Tại cuộc họp báo thường kỳ trước đó khoảng 6 tiếng, bà Sanders vẫn từ chối trả lời về vấn đề này.

Thông báo này dường như là một phần nỗ lực đáp trả của ông Trump sau những ngày được coi là tồi tệ nhất nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC trước đó cùng ngày (19/7), Tổng thống Trump còn tuyên bố rằng ông sẽ là “kẻ thù tồi tệ nhất” của ông Putin nếu quan hệ song phương không được cải thiện. Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump đã gọi cựu Tổng thống Barack Obama “hoàn toàn là một gã khờ” với nước Nga.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats vô cùng bất ngờ về những bình luận mới nhất của ông Trump. Ông Coats đang trả lời một cuộc phỏng vấn trên truyền hình khi Nhà Trắng thông báo ông Putin có thể sẽ đến Washington.

“Nói lại lần nữa đi, tôi nghe có đúng không” – ông Coats hỏi người dẫn chương trình khi biết tin ông Putin được mời đến Nhà Trắng gặp ông Trump. Sau khi được người dẫn chương trình khẳng định thông tin trên, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ thở sâu trước khi thốt lên: “Được thôi, điều đó hẳn sẽ rất đặc biệt”.

Tình huống đó có thể là một bức tranh minh họa hoàn hảo cho sự hỗn loạn mà cuộc gặp Trump – Putin tại Helsinki, Phần Lan, ngày 16/7 vừa qua đã gây ra, đặc biệt là cuộc hội đàm “một đối một” giữa họ. Các quan chức Mỹ đang tức tốc cập nhật những gì ông Trump được cho là đã hứa hẹn riêng, hay thậm chí là công khai, với ông Putin.

Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định qua các dòng tweet ngày 19/7 rằng cuộc gặp với ông Putin là “một thành công lớn” và gán cho truyền thông vai “kẻ thù thực sự của người dân”.

“Tôi rất mong mỏi đến cuộc gặp thứ hai của chúng tôi để chúng tôi có thể bắt đầu thực hiện một vài trong số rất nhiều điều đã thảo luận, trong đó có việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, an ninh cho Israel và hạt nhân” – Tổng thống Trump nói trong dòng tweet buổi sáng của mình, “không phổ biến vũ khí hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, Ukraine, hòa bình Trung Đông, Triều Tiên và những vấn đề khác”.

Tổng thống Mỹ đánh giá, “có rất nhiều câu trả lời cho những vấn đề đó, một vài câu thì dễ dàng, một vài câu lại rất khó khăn… nhưng tất cả đều có thể được giải quyết”.

Cuộc gặp “mặt đối mặt” giữa ông Trump với ông Putin có thể diễn ra bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới. Năm ngoái, Tổng thống Nga Putin đã không đến Mỹ để tham dự cuộc họp thường niên của Liên Hợp Quốc nhưng có thể năm nay ông sẽ thay đổi quan điểm khi mà ông Trump đã thể hiện sự nồng nhiệt trước.

Trong quá khứ, Tổng thống Trump cũng từng nói rằng ông Putin sẽ được hoan nghênh ở Washington. Điện Kremlin tiết lộ, từ cuộc điện đàm ngày 20/3, ông Trump đã gợi ý tổ chức một cuộc Thượng đỉnh tại Nhà Trắng.

Cuộc gặp Thượng đỉnh Trump – Putin thứ hai vẫn còn trên kế hoạch song 2 Tổng thống chắc chắn sẽ gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina vào tháng 11 tới. Hai ông đã gặp nhau lần đầu tại hội nghị năm ngoái ở Hamburg, Đức.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói sẽ là “kẻ thù” của Putin nếu quan hệ Nga-Mỹ xấu đi