Theo dõi trên

Ông Trump tuyên bố bảo vệ hệ thống bầu cử Mỹ khỏi bị tấn công và bao vây

03/12/2020, 10:38

Trong bài phát biểu ngày 2/12, Tổng thống Trump lặp lại các cáo buộc gian lận bầu cử và cho rằng hệ thống bầu cử của Mỹ đang “bị tấn công và bao vây”.

Hệ thống bầu cử của Mỹ “đang bị tấn công và bao vây”

Tổng thống Trump ngày 2/12 đã công bố một đoạn video mà ông cho là “bài phát biểu quan trọng nhất” từ trước đến nay và khẳng định hệ thống bầu cử của Mỹ “đang bị tấn công và bao vây”.

“Chúng ta từng có ngày bầu cử. Giờ đây chúng ta có những ngày, những tuần và những tháng bầu cử. Rất nhiều điều tồi tệ đã xảy ra trong giai đoạn này. Đặc biệt khi bạn hầu như không phải chứng minh gì để thực hiện đặc quyền lớn nhất – quyền bỏ phiếu. Với tư cách là Tổng thống, tôi có nghĩa vụ bảo vệ luật pháp và hiến pháp của nước Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử đang bị tấn công và bao vây”, ông Trump nói.

 

Tổng thống Trump trong video cáo buộc gian lận bầu cử hôm 2/12. Ảnh: Facebook/Donald J. Trump

Tổng thống Trump nói thêm rằng, chiến dịch tranh cử của ông được yêu cầu không tuyên bố chiến thắng quá sớm và sẽ phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng để xác định người chiến thắng. Ông Trump cũng chỉ trích đội ngũ của ông Biden hành xử như thể “họ đã biết trước kết quả”.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ tính trung thực của cuộc bầu cử bằng cách đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp đều được kiểm và những lá phiếu bất hợp pháp sẽ không được tính”, ông Trump khẳng định.

“Công ty cung cấp hệ thống bầu cử đáng ngờ”

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump cũng chỉ trích hệ thống bỏ phiếu của Dominion – công ty cung cấp hệ thống bầu cử Mỹ. Ông cho rằng đã có sự thay đổi con chip khiến ngay cả khi cử tri bấm nút bỏ phiếu cho ông Trump thì phiếu bầu đó vẫn thuộc về ông Biden.

“Chúng ta nên bỏ phiếu bầu bằng giấy. Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng hệ thống duy nhất đảm bảo tính chính xác là bỏ phiếu bằng giấy, chứ không phải hệ thống mà không ai hiểu rõ, thậm chí với một số người điều hành, mặc dù tôi cho rằng họ hiểu quá rõ chúng”, Tổng thống Trump nói.

Đồng thời, ông Trump cũng cáo buộc một số phiếu bầu được kiểm đếm ở các quốc gia khác, không phải ở Mỹ. Ông cho rằng, Dominion là “một thảm họa” và kêu gọi các khu vực sử dụng phần mềm bỏ phiếu của công ty này cần được giám sát và điều tra cẩn thận.

“Cả thế giới đang dõi theo gian lận bầu cử”

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, “bộ máy chính trị của đảng Dân chủ” đã tham gia vào việc gian lận bầu cử từ Detroit đến Philadelphia, Milwaukee, Atlanta và nhiều nơi khác. Ông Trump nói đảng Dân chủ đã in hàng triệu lá phiếu để gửi cho những người không rõ danh tính.

“Nhiều bang như Nevada và California đã gửi hàng triệu phiếu bầu trực tiếp cho cử tri, cho dù những người đó có yêu cầu phiếu bầu qua thư hay không, dù họ còn sống hay đã chết thì họ vẫn nhận được lá phiếu”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump đặc biệt nói đến bang Wisconsin, khi ông Biden đang thua vào đêm bầu cử 3/11 đã chuyển sang giành chiến thắng vì phiếu bầu bất ngờ đổ dồn sang ông Biden vào 3h42 sáng 4/11 (giờ Mỹ). Ông Trump cho rằng, sự việc tương tự cũng xảy ra ở bang Michigan.

Ông Trump cũng đưa ra cáo buộc rằng, những cử tri ở bang Pennsylvania đã nhận được những phiếu bầu qua thư mà họ không yêu cầu, nhận được nhiều hơn một lá phiếu hoặc nhận được những lá phiếu được điền sẵn.

“Đảng Dân chủ đã gian lận trong cuộc bầu cử ngay từ đầu. Họ sử dụng đại dịch như một cái cớ để gửi đi hàng chục triệu phiếu bầu qua thư, dẫn đến gian lận bầu cử. Cả thế giới đang theo dõi cuộc gian lận đó”, ông Trump nói trong bài phát biểu.

Tổng thống Trump tuyên bố chiến dịch của ông sẽ tiếp tục đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ để thách thức kết quả bầu cử.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump nói rằng, ông không ngại thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng sự thua cuộc phải công bằng.

“Cuối cùng, tôi đã sẵn sàng chấp nhận bất kỳ kết quả bầu cử nào và tôi hy vọng ông Biden cũng vậy”, ông Trump nói.

Các thành viên của Đại cử tri đoàn dự kiến sẽ họp vào ngày 14/12 để bỏ phiếu chính thức bầu ra tổng thống tiếp theo của Mỹ.

CTV Mai Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tuyên bố bảo vệ hệ thống bầu cử Mỹ khỏi bị tấn công và bao vây